ISO 9001:2015 หรือ ระบบการบริหารงานคุณภาพ เป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ ใช้ควบคุมระบบบริหารงานภายในองค์กร มุ่งเน้นสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าสูงสุด รวมถึงการปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง สามารถนำไปใช้ได้กับทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิตหรือการบริการทั้งรัฐและเอกชน ไม่มีขีดจำกัดว่าจะต้องเป็นองค์กรใหญ่ที่มีการลงทุนสูง หรือมีจำนวนบุคคลากรจำนวนมากเท่านั้นแต่สามารถใช้ได้ทั้งองค์กรที่มีขนาดใหญ่ไปจนถึงองค์กรที่มีขนาดเล็ก เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เทียบเคียงกับองค์กรขนาดใหญ่
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้เริ่มนำ ISO 9001:2015 เข้ามาใช้พัฒนาระบบการบริหารงานคุณภาพเมื่อปี 2560 เพื่อนำปรับปรุงมาตรฐานงานบริการของสำนักวิทยบริการฯ ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในกระบวนการการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยมีกลุ่มงานบริการสารสนเทศที่เข้ารับการตรวจประเมินตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 รวม 7 กลุ่มงาน ดังนี้
1. บริการยืม-คืน คืองานบริการที่ให้บุคคลได้ใช้หนังสือ ที่ห้องสมุดจัดหามาเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทั่วไป ความจรรโลงใจและความเพลิดเพลิน งานบริการถือเป็นหัวใจ ของงานห้องสมุดเพราะเกี่ยวกับผู้ใช้โดยตรงงานนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักศึกษาและคณาจารย์บุคลากรมาใช้ห้องสมุดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การเรียนการสอนดีขึ้น
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการยืม-คืน)
2. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า คืองานบริการที่ให้คำแนะนำและตอบคำถามให้ผู้ใช้สามารถค้นคว้าสารสนเทศที่ตนต้องการได้โดยการสืบค้นจากระบบฐานข้อมูลของห้องสมุด เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าสารสนเทศที่ตนต้องการมีหรือไม่ ชนิดใด จำนวนเท่าใด และจัดเก็บอยู่ที่ใด ให้บริการค้นหาสารสนเทศที่มีในห้องสมุดและแหล่งสารสนเทศอื่นๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ แนะนำและสอนการใช้ห้องสมุดและทรัพยากรสารสนเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงเผยแพร่และแลกเปลี่ยนสารสนเทศ ให้ผู้ใช้ได้รับความรู้ข่าวสารและใช้ประโยชน์จากสารสนเทศ ที่มุ่งผู้ใช้เป็นศูนย์กลางของบริการ โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพในด้านความถูกต้อง ความรวดเร็ว และสามารถสืบค้นได้อย่างกว้างขวางบนอินเตอร์เน็ต เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการได้ค้นหาสารนิเทศ ที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็วและถูกต้อง
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า)
3. บริการสื่อสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง คืองานบริการที่ให้บุคคลได้ใช้สิ่งพิมพ์ที่มีกำหนดเวลาในการเผยแพร่ที่ แน่นอน โดยแต่ละฉบับที่พิมพ์จะใช้ชื่อเดิมตลอดไปในแต่ละครั้งที่พิมพ์ จะมีหมายเลขบอกลำดับที่ต่อเนื่องไปโดยไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งรวมถึง วารสาร, หนังสือพิมพ์, สิ่งพิมพ์รายปี, ไม่ว่าจะเป็นรายงานประจำปี หนังสือรายปี และสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการสื่อสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง)
4. บริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คืองานบริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ สกอ.บอกรับ ฐานข้อมูลที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจัดซื้อและฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งเก็บรวบรวมเนื้อหาสารการเรียนรู้ต่างๆ หลายด้าน เช่น การศึกษา, ธุรกิจ, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กฎหมาย, การแพทย์และพยาบาล, การวิจัย, ข้อมูลท้องถิ่นและอื่น ๆ
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์)
5. บริการโสตทัศนวัสดุ คืองานบริการสื่อโสตทัศวัสดุสำหรับฟังหรือดูด้วยการนำเสนอผ่านทางภาพหรือเสียงผ่านอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ มีให้บริการทั้งสาระความรู้และความบันเทิงในรูปแบบของ เทปคาสเซ็ท, ซีดีรอมมัลติมีเดีย, วีซีดี, และดีวีดี รวมไปถึงโสตทัศนูปกรณ์ ที่ให้บริการ ได้แก่ เครื่องเล่นดีวีดี, เครื่องเล่น HD Player, เครื่องขยายเสียงระบบ Home Theater, เครื่องขยายเสียงพร้อมไมโครโฟน, เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ เป็นต้น
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการโสตทัศนวัสดุ)
6. บริการข้อมูลท้องถิ่น คืองานบริการฐานข้อมูลที่นำข้อมูลในท้องถิ่นที่เกิดจากการสืบทอด การถ่ายทอดองค์ความรู้ในชุมชนท้องถิ่นมารวบรวม จัดเก็บประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูล ท้องถิ่นได้แก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ภูมิปัญญาชาวบ้าน, คติชาวบ้าน, การแสดงพื้นบ้าน, วรรณกรรมท้องถิ่น ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน เพื่อให้เกิดกรเข้าถึงและใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่เหมาะสม
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการข้อมูลท้องถิ่น)
7. บริการวิชาการและฝึกอบรม คืองานบริการวิชาการแก่ชุมชน การฝึกอบรม การสัมนางานบริการวิชาการ การประชุมงานบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาความรู้ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและมีผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ดีขึ้นแก่ชุมชนในด้านต่างๆ และทำให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ตามศักยภาพ
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการวิชาการและฝึกอบรม)
แนวคิดการดำเนินงานตามระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015
ประโยชน์ของ ISO 9001:2015
โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาบัณฑิตและท้องถิ่น
สำนักวิทยบริการฯ
เปิดให้บริการ ช่วงเปิดภาคเรียน
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน จันทร์ - เสาร์
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน อาทิตย์
เปิดให้บริการ ช่วงปิดภาคเรียน
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. ทุกวัน
ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กำหนด
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เลขที่ 69 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร 62000
โทรศัพท์ 055-706555 ต่อ 1503
เว็บไชต์ : https://arit.kpru.ac.th
ติดต่อผู้ดูแลเว็บ : anucha_pu@kpru.ac.th