ISO 9001:2015 หรือ ระบบการบริหารงานคุณภาพ เป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ ใช้ควบคุมระบบบริหารงานภายในองค์กร มุ่งเน้นสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าสูงสุด รวมถึงการปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง สามารถนำไปใช้ได้กับทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิตหรือการบริการทั้งรัฐและเอกชน ไม่มีขีดจำกัดว่าจะต้องเป็นองค์กรใหญ่ที่มีการลงทุนสูง หรือมีจำนวนบุคคลากรจำนวนมากเท่านั้นแต่สามารถใช้ได้ทั้งองค์กรที่มีขนาดใหญ่ไปจนถึงองค์กรที่มีขนาดเล็ก เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เทียบเคียงกับองค์กรขนาดใหญ่
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้เริ่มนำ ISO 9001:2015 เข้ามาใช้พัฒนาระบบการบริหารงานคุณภาพเมื่อปี 2560 เพื่อนำปรับปรุงมาตรฐานงานบริการของสำนักวิทยบริการฯ ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในกระบวนการการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยมีกลุ่มงานบริการสารสนเทศที่เข้ารับการตรวจประเมินตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 รวม 7 กลุ่มงาน ดังนี้
1. บริการยืม-คืน คืองานบริการที่ให้บุคคลได้ใช้หนังสือ ที่ห้องสมุดจัดหามาเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทั่วไป ความจรรโลงใจและความเพลิดเพลิน งานบริการถือเป็นหัวใจ ของงานห้องสมุดเพราะเกี่ยวกับผู้ใช้โดยตรงงานนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักศึกษาและคณาจารย์บุคลากรมาใช้ห้องสมุดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การเรียนการสอนดีขึ้น
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการยืม-คืน)
2. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า คืองานบริการที่ให้คำแนะนำและตอบคำถามให้ผู้ใช้สามารถค้นคว้าสารสนเทศที่ตนต้องการได้โดยการสืบค้นจากระบบฐานข้อมูลของห้องสมุด เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าสารสนเทศที่ตนต้องการมีหรือไม่ ชนิดใด จำนวนเท่าใด และจัดเก็บอยู่ที่ใด ให้บริการค้นหาสารสนเทศที่มีในห้องสมุดและแหล่งสารสนเทศอื่นๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ แนะนำและสอนการใช้ห้องสมุดและทรัพยากรสารสนเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงเผยแพร่และแลกเปลี่ยนสารสนเทศ ให้ผู้ใช้ได้รับความรู้ข่าวสารและใช้ประโยชน์จากสารสนเทศ ที่มุ่งผู้ใช้เป็นศูนย์กลางของบริการ โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพในด้านความถูกต้อง ความรวดเร็ว และสามารถสืบค้นได้อย่างกว้างขวางบนอินเตอร์เน็ต เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการได้ค้นหาสารนิเทศ ที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็วและถูกต้อง
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า)
3. บริการสื่อสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง คืองานบริการที่ให้บุคคลได้ใช้สิ่งพิมพ์ที่มีกำหนดเวลาในการเผยแพร่ที่ แน่นอน โดยแต่ละฉบับที่พิมพ์จะใช้ชื่อเดิมตลอดไปในแต่ละครั้งที่พิมพ์ จะมีหมายเลขบอกลำดับที่ต่อเนื่องไปโดยไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งรวมถึง วารสาร, หนังสือพิมพ์, สิ่งพิมพ์รายปี, ไม่ว่าจะเป็นรายงานประจำปี หนังสือรายปี และสิ่งพิมพ์อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการสื่อสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง)
4. บริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คืองานบริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ สกอ.บอกรับ ฐานข้อมูลที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจัดซื้อและฐานข้อมูลที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งเก็บรวบรวมเนื้อหาสารการเรียนรู้ต่างๆ หลายด้าน เช่น การศึกษา, ธุรกิจ, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กฎหมาย, การแพทย์และพยาบาล, การวิจัย, ข้อมูลท้องถิ่นและอื่น ๆ
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์)
5. บริการโสตทัศนวัสดุ คืองานบริการสื่อโสตทัศวัสดุสำหรับฟังหรือดูด้วยการนำเสนอผ่านทางภาพหรือเสียงผ่านอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ มีให้บริการทั้งสาระความรู้และความบันเทิงในรูปแบบของ เทปคาสเซ็ท, ซีดีรอมมัลติมีเดีย, วีซีดี, และดีวีดี รวมไปถึงโสตทัศนูปกรณ์ ที่ให้บริการ ได้แก่ เครื่องเล่นดีวีดี, เครื่องเล่น HD Player, เครื่องขยายเสียงระบบ Home Theater, เครื่องขยายเสียงพร้อมไมโครโฟน, เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ เป็นต้น
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการโสตทัศนวัสดุ)
6. บริการข้อมูลท้องถิ่น คืองานบริการฐานข้อมูลที่นำข้อมูลในท้องถิ่นที่เกิดจากการสืบทอด การถ่ายทอดองค์ความรู้ในชุมชนท้องถิ่นมารวบรวม จัดเก็บประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูล ท้องถิ่นได้แก่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ภูมิปัญญาชาวบ้าน, คติชาวบ้าน, การแสดงพื้นบ้าน, วรรณกรรมท้องถิ่น ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน เพื่อให้เกิดกรเข้าถึงและใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่เหมาะสม
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการข้อมูลท้องถิ่น)
7. บริการวิชาการและฝึกอบรม คืองานบริการวิชาการแก่ชุมชน การฝึกอบรม การสัมนางานบริการวิชาการ การประชุมงานบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาความรู้ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและมีผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ดีขึ้นแก่ชุมชนในด้านต่างๆ และทำให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ตามศักยภาพ
(คู่มือการปฏิบัติงานบริการวิชาการและฝึกอบรม)
แนวคิดการดำเนินงานตามระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015
ประโยชน์ของ ISO 9001:2015
เผยแพร่ 27 พฤศจิกายน 2565
เผยแพร่ 27 พฤศจิกายน 2565
เผยแพร่ 27 พฤศจิกายน 2565
เผยแพร่ 27 พฤศจิกายน 2565
โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาบัณฑิตและท้องถิ่น
สำนักวิทยบริการฯ
เปิดให้บริการ ช่วงเปิดภาคเรียน
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน จันทร์ - เสาร์
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. วัน อาทิตย์
เปิดให้บริการ ช่วงปิดภาคเรียน
เวลา 08.30 น. - 16.30 น. ทุกวัน
ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กำหนด
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เลขที่ 69 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร 62000
โทรศัพท์ 055-706555 ต่อ 1503
เว็บไชต์ : https://arit.kpru.ac.th
ติดต่อผู้ดูแลเว็บ : anucha_pu@kpru.ac.th