การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management) เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความรู้มี 2 ประเภท คือ 1) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ เรียกว่าความรู้แบบนามธรรม และ 2) ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ที่ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่างๆ เรียกว่าความรู้แบบรูปธรรม

องค์ประกอบของการจัดการความรู้ (Knowledge Process)
แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) จะพิจารณาโดยการวิเคราะห์ การสังเคราะห์จากการปฏิบัติงาน และอาศัยเกณฑ์มาตรฐานตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ทำให้การตัดสินใจ และจัดการความรู้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยการจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (สกอ.) ได้กำหนดให้มีตัวตัวบ่งชี้ที่ 2.3 การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรการเรียนรู้ (ตบ.ค. 5.1 เกณฑ์ข้อ 5/ตบ. 7.2 (เกณฑ์ พ.ศ. 2553/TQA 4.2(ก)))

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ตามแนวทางของคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร โดยแต่งตั้งกรรมการการจัดการความรู้ เพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศและแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มุ่งเน้นสนับสนุนทรัพยากรการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะทางด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งยังเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาค้นคว้า การวิจัย และบริการวิชาการให้กับท้องถิ่น ซึ่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการจัดประชุมระดมความคิดร่วมกับบุคลากรภายในสำนักฯ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน และจัดทำแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) รวมทั้งมอบหมายความรับผิดชอบในการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แผนการจัดการความรู้ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย
