ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ

KPRU ARIT

  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลสำนัก
    • ข้อมูลพื้นฐาน
      • หน้าหลักข้อมูลพื้นฐาน
      • ประวัติสำนักวิทยบริการ
      • ตราสัญลักษณ์
      • ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ อัตลักษณ์
      • บทบาทหน้าที่
      • ประเด็นยุทธศาสตร์
      • เป้าประสงค์
      • ทำเนียบผู้บริหาร
    • คณะกรรมการประจำสำนัก
    • โครงสร้างองค์กร
    • โครงสร้างการบริหาร
    • บุคลากร
      • ข้อมูลบุคลากร
      • ข้อมูลการศึกษาดูงาน
      • ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
      • Vote บุคลากร
      • บุคลากรที่ประพฤติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพดีเด่น
    • ระบบสารสนเทศ สำนักงาน
      • ระบบรายงานการปฏิบัติราชการ (e-Report)
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (TimeKPRU)
      • ระบบจัดการหนังสือราชการและการลา (e-Office)
      • ระบบจัดเก็บเกียรติบัตร (e-Certificate)
      • ระบบรายงานการเบิกจ่ายงบประมาณ
      • ระบบพัฒนาบุคลากร (HRDS)
      • ระบบบุคลากร (Personnel)
      • ระบบ E-PaySlip Online KPRU
    • หน่วยงานภายใน
      • งานศูนย์คอมพิวเตอร์
      • งานศูนย์ภาษา
      • งานพัฒนาระบบเครือข่ายและการสื่อสาร
    • พื้นที่ให้บริการ
      • อาคารบรรณราชนครินทร์
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 1
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 2
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 3
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 4
      • อาคารเอวี
      • ศูนย์ภาษา
      • ศูนย์คอมพิวเตอร์
    • เครือข่าย
      • มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
      • สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
      • มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ 8 แห่ง
      • เครือข่ายบริการวิชาการ
    • แผนผัง มหาวิทยาลัย
    • แผนที่ มหาวิทยาลัย
    • สำหรับผู้ดูแลระบบ
  • การให้บริการ
    • e-Service
    • e-University
    • กระบวนการให้บริการ/ขั้นตอน
    • ฐานข้อมูล (Database)
      • หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
      • ฐานข้อมูล สกอ. บอกรับ
      • ฐานข้อมูลกฤตภาคออนไลน์ (e-Clipping)
      • ฐานข้อมูล สำนักวิทยบริการฯ
      • ฐานข้อมูลทั้งหมด
    • ข้อมูลมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ประวัติมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ทำเนียบอธิการบดี
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ระบบ บริการสั่ง-ยืมหนังสือ (Order Books)
    • KPRU Digital
    • KPRU Activity
    • กระบวนการให้บริการสารสนเทศแก่ประชาชน
    • ระบบ จองห้อง (e-Booking)
    • ระบบ งานฝึกอบรม (e-Training)
    • ระบบ แนะนำทรัพยากรสารสนเทศ (IRG)
    • ระบบสร้างเกียรติบัตร (ICC)
    • KPRU Short URL (บริการย่อลิงค์)
    • ตรวจสอบไอพีแอดเดรส (Check IP Address)
    • สื่อมัลติมีเดียออนไลน์ (Digital Media)
    • อินเทอร์เน็ตและอีเมล์ (Internet & E-mail)
    • เบอร์โทรศัพท์ภายใน
    • KPRU Websites
  • ข่าวสาร/ระเบียบ
    • ระเบียบการใช้บริการ
    • ระเบียบการยืมทรัพยากร
    • พระราชบัญญัติ/พระราชกำหนด/ประมวลกฎหมาย
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • นโยบายการจัดการข้อร้องเรียน
    • ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศมหาวิทยาลัย
    • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
    • ค่าธรรมเนียมการใช้อาคารสถานที่ (มหาวิทยาลัย)
    • เอกสารเผยแพร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • จดหมายข่าว (ARIT Newsletter)
    • ปฏิทินกิจกรรม/โครงการ สำนักวิทยบริการฯ
    • คำสงวนสิทธิ์และการปฎิเสธความรับผิด (Disclaimer)
    • สถิติการให้บริการ
      • สถิติผู้เข้าใช้บริการ
      • สถิติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
      • จำนวนทรัพยากรสารสนเทศ
      • สถิติการใช้บริการ e-service
  • ประกันคุณภาพ
    • นโยบาย
    • เกณฑ์การประกันคุณภาพ
    • คู่มือการขอรับบริการ
    • ความพึงพอใจผู้ใช้บริการ
    • การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แนวทางปฏิบัติการตรวจสอบด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แนวทางปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แผนรับมือเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์
      • แบบประเมินความสอดคล้องของประมวลแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
    • หนังสือรับรอง
    • แผน
      • แผนกลยุทธ์
      • แผนปฏิบัติราชการ
      • แผนบริการวิชาการ
      • แผนการใช้จ่ายงบประมาณ
      • แผนบริหารความเสี่ยง
      • แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ
      • Business Continuity Plan - BCP
    • รายงาน
      • รายงานประจำปี
      • รายงานการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
      • รายงานการประเมินตนเอง (SAR) (EdPEx)
      • รายงานผลการดำเนินงานคุณภาพมาตรฐาน ISO
      • รายงานโครงการบริการวิชาการและส่งเสริมการใช้บริการแหล่งเรียนรู้
    • รายงานผลการปฏิบัติราชการ
      • ตัวชี้วัดมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ตัวชี้วัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
    • ข้อมูลฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น
    • การจัดการความรู้ (KM)
    • คู่มือปฏิบัติงาน
    • แบบสอบถามออนไลน์
    • สารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
    • ระบบบริหารจัดการตรวจสอบพัสดุ
      • ทะเบียนครุภัณฑ์ (สำนักฯ)
      • ทะเบียนครุภัณฑ์ (มหาวิทยาลัย)
  • ดาวน์โหลด
    • แบบฟอร์ม
    • คู่มือ การใช้งานฐานข้อมูล
    • คู่มือ การจัดการเรียนการสอนออนไลน์
    • คู่มือ/ขั้นตอน การใช้ระบบงานต่างๆ
  • สายตรง ผู้อำนวยการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • ประกันคุณภาพ

การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management)

การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management)

25 พฤศจิกายน 2565 718 การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management) 4,952

          การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management) เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความรู้มี 2 ประเภท คือ 1) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ เรียกว่าความรู้แบบนามธรรม และ 2) ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ที่ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่างๆ เรียกว่าความรู้แบบรูปธรรม


องค์ประกอบของการจัดการความรู้ (Knowledge Process)

  1. คน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นแหล่งความรู้ และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
  2. เทคโนโลยี/นวัตกรรม เป็นเครื่องมือเพื่อให้คนสามารถค้นหา จัดเก็บ แลกเปลี่ยน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้อย่างง่าย และรวดเร็วขึ้น
  3. กระบวนการความรู้ เป็นการบริหารจัดการ ความรู้จากแหล่งความรู้ไปให้ผู้ใช้ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุง

          แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) จะพิจารณาโดยการวิเคราะห์ การสังเคราะห์จากการปฏิบัติงาน และอาศัยเกณฑ์มาตรฐานตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ทำให้การตัดสินใจ และจัดการความรู้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยการจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (สกอ.) ได้กำหนดให้มีตัวตัวบ่งชี้ที่ 2.3 การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรการเรียนรู้ (ตบ.ค. 5.1 เกณฑ์ข้อ 5/ตบ. 7.2 (เกณฑ์ พ.ศ. 2553/TQA 4.2(ก)))

          สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ตามแนวทางของคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร โดยแต่งตั้งกรรมการการจัดการความรู้ เพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศและแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มุ่งเน้นสนับสนุนทรัพยากรการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะทางด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งยังเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาค้นคว้า การวิจัย และบริการวิชาการให้กับท้องถิ่น ซึ่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการจัดประชุมระดมความคิดร่วมกับบุคลากรภายในสำนักฯ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน และจัดทำแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) รวมทั้งมอบหมายความรับผิดชอบในการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แผนการจัดการความรู้ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย

  1. การกำหนดความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของกลุ่มหรือองค์กร
  2. การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ
  3. การปรับปรุง ดัดแปลง หรือสร้างความรู้บางส่วนให้เหมาะต่อการใช้งานของตน
  4. การประยุกต์ใช้ความรู้ในกิจการงานของตน
  5. การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัด“ขุมความรู้” ออกมาบันทึกไว้
  6. การจดบันทึก “ขุมความรู้” และ “แก่นความรู้” สำหรับไว้ใช้งาน และปรับปรุงเป็นชุดความรู้ที่ครบถ้วน ลุ่มลึกและเชื่อมโยงมากขึ้น เหมาะต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น

เอกสารเพิ่มเติม  https://arit.kpru.ac.th/ap/e-dms/?nu=&catalogCode=EDMS-KM&lang=TH

 


. (2565). การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management). สืบค้น 6 พฤศจิกายน 2568, จาก https://arit.kpru.ac.th/page_id/1076/th

การจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management)

  • #KM
  • #Knowledge
  • #Management
  • #Knowledge Management
  • #KM Action Plan
  • #แผนการจัดการความรู้
  • #การจัดการความรู้
  • #

https://arit.kpru.ac.th/page_id/1076/th

Facebook Twitter LINE Linkedin


การประชุมบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

การประชุมบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

25 พฤศจิกายน 2565


กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2568

กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2568

25 พฤศจิกายน 2565


หนังสือวรรณกรรมของกำแพงเพชร

หนังสือวรรณกรรมของกำแพงเพชร

25 พฤศจิกายน 2565


การประชุมทบทวนแผนการจัดการความรู้ (KM) ประจำปีการศึกษา 2568

การประชุมทบทวนแผนการจัดการความรู้ (KM) ประจำปีการศึกษา 2568

25 พฤศจิกายน 2565


พิธีถวายความอาลัยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พิธีถวายความอาลัยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

25 พฤศจิกายน 2565


: October 28 2025 20:49:52

©ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 |

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเครื่องแม่ข่าย ✅ (HTTP 200)
Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News

Your privacy is important to us. We need your data just for the important process of services. Please allow if you accept the term of privacy comply with PDPA Read term and privacy policy Allow