ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ

KPRU ARIT

  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลสำนัก
    • ข้อมูลพื้นฐาน
      • หน้าหลักข้อมูลพื้นฐาน
      • ประวัติสำนักวิทยบริการ
      • ตราสัญลักษณ์
      • ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ อัตลักษณ์
      • บทบาทหน้าที่
      • ประเด็นยุทธศาสตร์
      • เป้าประสงค์
      • ทำเนียบผู้บริหาร
    • คณะกรรมการประจำสำนัก
    • โครงสร้างองค์กร
    • โครงสร้างการบริหาร
    • บุคลากร
      • ข้อมูลบุคลากร
      • ข้อมูลการศึกษาดูงาน
      • ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
      • Vote บุคลากร
      • บุคลากรที่ประพฤติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพดีเด่น
    • ระบบสารสนเทศ สำนักงาน
      • ระบบรายงานการปฏิบัติราชการ (e-Report)
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (TimeKPRU)
      • ระบบจัดการหนังสือราชการและการลา (e-Office)
      • ระบบจัดเก็บเกียรติบัตร (e-Certificate)
      • ระบบรายงานการเบิกจ่ายงบประมาณ
      • ระบบพัฒนาบุคลากร (HRDS)
      • ระบบบุคลากร (Personnel)
      • ระบบ E-PaySlip Online KPRU
    • หน่วยงานภายใน
      • งานศูนย์คอมพิวเตอร์
      • งานศูนย์ภาษา
      • งานพัฒนาระบบเครือข่ายและการสื่อสาร
    • พื้นที่ให้บริการ
      • อาคารบรรณราชนครินทร์
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 1
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 2
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 3
      • สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 4
      • อาคารเอวี
      • ศูนย์ภาษา
      • ศูนย์คอมพิวเตอร์
    • เครือข่าย
      • มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
      • สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
      • มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ 8 แห่ง
      • เครือข่ายบริการวิชาการ
    • แผนผัง มหาวิทยาลัย
    • แผนที่ มหาวิทยาลัย
    • สำหรับผู้ดูแลระบบ
  • การให้บริการ
    • e-Service
    • e-University
    • กระบวนการให้บริการ/ขั้นตอน
    • ฐานข้อมูล (Database)
      • หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
      • ฐานข้อมูล สกอ. บอกรับ
      • ฐานข้อมูลกฤตภาคออนไลน์ (e-Clipping)
      • ฐานข้อมูล สำนักวิทยบริการฯ
      • ฐานข้อมูลทั้งหมด
    • ข้อมูลมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ประวัติมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ทำเนียบอธิการบดี
    • สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
    • ระบบ บริการสั่ง-ยืมหนังสือ (Order Books)
    • KPRU Digital
    • KPRU Activity
    • กระบวนการให้บริการสารสนเทศแก่ประชาชน
    • ระบบ จองห้อง (e-Booking)
    • ระบบ งานฝึกอบรม (e-Training)
    • ระบบ แนะนำทรัพยากรสารสนเทศ (IRG)
    • ระบบสร้างเกียรติบัตร (ICC)
    • KPRU Short URL (บริการย่อลิงค์)
    • ตรวจสอบไอพีแอดเดรส (Check IP Address)
    • สื่อมัลติมีเดียออนไลน์ (Digital Media)
    • อินเทอร์เน็ตและอีเมล์ (Internet & E-mail)
    • เบอร์โทรศัพท์ภายใน
    • KPRU Websites
  • ข่าวสาร/ระเบียบ
    • ระเบียบการใช้บริการ
    • ระเบียบการยืมทรัพยากร
    • พระราชบัญญัติ/พระราชกำหนด/ประมวลกฎหมาย
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • นโยบายการจัดการข้อร้องเรียน
    • ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศมหาวิทยาลัย
    • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
    • ค่าธรรมเนียมการใช้อาคารสถานที่ (มหาวิทยาลัย)
    • เอกสารเผยแพร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
    • จดหมายข่าว (ARIT Newsletter)
    • ปฏิทินกิจกรรม/โครงการ สำนักวิทยบริการฯ
    • คำสงวนสิทธิ์และการปฎิเสธความรับผิด (Disclaimer)
    • สถิติการให้บริการ
      • สถิติผู้เข้าใช้บริการ
      • สถิติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
      • จำนวนทรัพยากรสารสนเทศ
      • สถิติการใช้บริการ e-service
  • ประกันคุณภาพ
    • นโยบาย
    • เกณฑ์การประกันคุณภาพ
    • คู่มือการขอรับบริการ
    • ความพึงพอใจผู้ใช้บริการ
    • การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แนวทางปฏิบัติการตรวจสอบด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แนวทางปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
      • แผนรับมือเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์
      • แบบประเมินความสอดคล้องของประมวลแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
    • หนังสือรับรอง
    • แผน
      • แผนกลยุทธ์
      • แผนปฏิบัติราชการ
      • แผนบริการวิชาการ
      • แผนการใช้จ่ายงบประมาณ
      • แผนบริหารความเสี่ยง
      • แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ
      • Business Continuity Plan - BCP
    • รายงาน
      • รายงานประจำปี
      • รายงานการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
      • รายงานการประเมินตนเอง (SAR) (EdPEx)
      • รายงานผลการดำเนินงานคุณภาพมาตรฐาน ISO
      • รายงานโครงการบริการวิชาการและส่งเสริมการใช้บริการแหล่งเรียนรู้
    • รายงานผลการปฏิบัติราชการ
      • ตัวชี้วัดมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
      • ตัวชี้วัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
    • ข้อมูลฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสืบค้น
    • การจัดการความรู้ (KM)
    • คู่มือปฏิบัติงาน
    • แบบสอบถามออนไลน์
    • สารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
    • ระบบบริหารจัดการตรวจสอบพัสดุ
      • ทะเบียนครุภัณฑ์ (สำนักฯ)
      • ทะเบียนครุภัณฑ์ (มหาวิทยาลัย)
  • ดาวน์โหลด
    • แบบฟอร์ม
    • คู่มือ การใช้งานฐานข้อมูล
    • คู่มือ การจัดการเรียนการสอนออนไลน์
    • คู่มือ/ขั้นตอน การใช้ระบบงานต่างๆ
  • สายตรง ผู้อำนวยการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • ทั่วไป

จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

19 กันยายน 2560 718 จริยธรรมวิจัยในมนุษย์ 6,387

เกณฑ์การพิจารณาการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร

ผศ.ดร. สุภาภรณ์ สุดหนองบัว
คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
มหาวิทยาลัยนเรศวร

ICF (lnformed consent form)
แบบฟอร์มนี้ประกอบไปด้วย เอกสาร 2 ส่วน คือ

1. เอกสารข้อมูลคำชี้แจง/อธิบายสำหรับอาสาสมัครที่เข้าร่วมการวิจัย (lnformation sheet)
2. หนังสือแสดงเจตนายินยอมเข้าร่วมการวิจัย (Consent form)

ผลการพิจารณาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

A = appropriate (เหมาะสม)
B = Inappropriate (ไม่เหมาะสม)
NA = Not applicable (ไม่เกี่ยวข้อง หรือ ไม่ต้องมี)

เกณฑ์การพิจารณา Information shee

1. หัวข้อเรื่องที่จะทำการวิจัย
2. ภาษาที่ใช้เค้าใจง่าย
3. มีข้อความระบุว่าเป็นงานวิจัย
4. เหตุผลที่อาสาสมัครได้รับเชิญให้เข้าร่วมในโครงการวิจัย
5. วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
6. จำนวนอาสาสมัครที่เข้าร่วมในโครงการวิจัย
7. วิธีดำเนินการที่จะปฏิบัติต่อผู้เข้าร่วมวิจัย
8. ระยะเวลาที่อาสาสมัครแต่ละคนจะต้องอยู่ในโครงการวิจัย
9. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการวิจัยต่ออาสาสมัครโดยตรง และ/หรือประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม/เกิดความรู้ใหม่
10. ความเสี่ยง ความไม่สบาย หรือความไม่สะดวก ที่อาจเกิดขึ้นแก่อาสาสมัคร ในการเข้าร่วมในโครงการวิจัย
11. ทางเลือกหรือกระบวนการรักษาอื่นๆ ในกรณีที่อาสาสมัครไม่เข้าร่วมในโครงการวิจัย
12. การให้เงินชดเชยค่าเดินทาง การเสียเวลา ความไม่สะดวก ไม่สบาย และรายได้ที่เสียไปจากการที่อาสาสมัครเข้าร่วมหรือค่าชดเชย เมื่อมีความเสียหายหรืออันตรายที่เกิดจากการวิจัย
13. การให้การรักษาพยาบาลหรือค่าชดเชย เมื่อมีความเสียหายหรืออันตรายที่เกิดจากการวิจัย
14. แหล่งเงินทุนวิจัย และสถาบันที่ร่วมในการวิจัย
15. การวิจัยทางพันธุศาสตร์จะต้องมีการขอความยินยอมและมีการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ genetic counseling
16. การขอเก็บตัวอย่างที่เหลือจากการวิจัย และระยะเวลาที่เก็บเพื่อการตรวจเพิ่มเติมในอนาคต หรือเพื่อการศึกษาใหม่ในอนาคต ต้องมีการขอความยินยอมเพื่อเก็บตัวอย่างที่เหลือ แต่การใช้ตัวอย่างนั้นจะต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมพิจารณา
17. บุคคลและหมายเลขโทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่อาสาสมัครเกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์
18.หมายเลขโทรศัพท์สำนักงานคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัย ที่อาสาสมัครสามารถติดต่อกรณีมีข้อร้องเรียน
19. มีเอกสารข้อมูลฯ ฉบับที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 7-12 ปี (ใช้ภาษาง่ายๆ สำหรับเด็กที่จะเข้าใจได้)

เกณฑ์การพิจารณา Consent form

1. มีข้อความ “อาสาสมัครที่มีอิสระที่จะปฏิเสธ หรือถอนตัวจากโครงการวิจัยเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีผลใดๆ ต่อการรักษาพยาบาลที่ควรจะได้รับตามมาตรฐาน หรือสูญเสียผลประโยชน์ใดๆ” 
2. ขอบเขตการรักษาความลับของข้อมูลเกี่ยวกับอาสาสมัคร
3. ความเหมาะสมของการลงนามโดยผู้เข้าร่วมการวิจัย และ/หรือ ผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมาย
4. ความเหมาะสมของการแสดงความยินยอมของผู้เข้าร่วมการวิจัยที่ไม่สามารถอ่านและเขียนได้
5. ความเหมาะสมของการขอ assent และการลงนาม (เด็กอายุ 7-12 ปี)

หมายเหตุ

* หากงานวิจัยนั้นมีกลุ่มอาสาสมัครหลายที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน และมีการข้อมูลที่แตกต่างกัน เช่น ประชาชนทั่วไป พระ๓กษุสงฆ์ หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น ผู้สูงอายุ ก็ควรมี Information sheet หรือ Consent form ที่เป็นคนละส่วน
* แบบฟอร์มที่ คณะกรรมการฯ จัดให้ทางเว็บไซต์โดยการดาวโหลดนั้น สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของงานวิจัยนั้นๆ ทั้งนี้ควรให้อยู่ในเกณฑ์การพิจารณาด้วย
* Information sheet ควรมีกระบวนการที่แยกจากกัน นั้นคือผู้นำ Information sheet ไปให้อาสาสมัคร ซึ่งอาจเป็นผู้วิจัย หรือตัวแทน กับผู้นำ Consent form ไปให้อาสาสมัคร ควรเป็นคนละคนกัน เพื่อป้องกันการบังคับใจในการยินยอมเข้าร่วมการวิจัย

ที่มา สุภาภรณ์ สุดหนองบัว. (2560). เกณฑ์การพิจารณาการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร. กำแพงเพชร: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.


. (2560). จริยธรรมวิจัยในมนุษย์. สืบค้น 6 พฤศจิกายน 2568, จาก https://arit.kpru.ac.th/page_id/149/th

จริยธรรมวิจัยในมนุษย์

  • #ข้อมูล
  • #ข่าว
  • #ประชาสัมพันธ์
  • #ห้องสมุด
  • #กิจกรรม
  • #อบรม
  • #ทรัพยากร
  • #สารสนเทศ
  • #สำนักวิทยบริการ
  • #มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • #

https://arit.kpru.ac.th/page_id/149/th

Facebook Twitter LINE Linkedin


การประชุมบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

การประชุมบุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

19 กันยายน 2560


กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2568

กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2568

19 กันยายน 2560


หนังสือวรรณกรรมของกำแพงเพชร

หนังสือวรรณกรรมของกำแพงเพชร

19 กันยายน 2560


การประชุมทบทวนแผนการจัดการความรู้ (KM) ประจำปีการศึกษา 2568

การประชุมทบทวนแผนการจัดการความรู้ (KM) ประจำปีการศึกษา 2568

19 กันยายน 2560


พิธีถวายความอาลัยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พิธีถวายความอาลัยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

19 กันยายน 2560


: October 28 2025 20:49:52

©ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 |

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเครื่องแม่ข่าย ✅ (HTTP 200)
Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News Array,ARIT,KPRU,Kamphaeng Phet,Rajabhat,University,Library,Local,News

Your privacy is important to us. We need your data just for the important process of services. Please allow if you accept the term of privacy comply with PDPA Read term and privacy policy Allow