ท้าวแสนปมหน้าเจดีย์วังพระธาตุ
ท้าวแสนปมนามกระเดื่อง หมายถึง ท้าวแสนปม เป็นสัญลักษณ์สำคัญของนครไตรตรึงษ์ มีนิทานเล่ากันมาว่า เจ้าเมืองไตรตรึงษ์ มีพระธิดาสิริโสภาองค์หนึ่งซึ่งเป็นที่รักใคร่ดังดวงแก้วตาทรงพระนามว่า นางอุษา ที่ใกล้เมืองไตรตรึงษ์นี้มีชายคนหนึ่งซึ่งร่างกายเต็มไป ด้วยปุ่มปม ชาวบ้านเรียกเขาว่า นายแสนปม มีอาชีพปลูกผักสวนครัวขายเลี้ยงตัว มะเขือที่เขาปลูกเอาไว้ต้นหนึ่งมีผลโตน่ากินเพราะ นายแสนปมถ่ายปัสสาวะรดเป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งเทวดาดลใจให้พระธิดานีกอยากเสวยมะเขือ พวกนางข้าหลวงจึงออกเสาะหาจน มาพบมะเขือในสวนของนายแสนปมลูกใหญ่อวบจึงขอซื้อ
16.374104, 99.5672999
เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 388
พิธีบูชาศาลพระภูมิเจ้าที่
ศาลพระภูมิเจ้าที่เป็นศาสนสถานที่สำคัญของชุมชนอาข่า เป็นที่กราบไหว้บูชาของชุมชนอาข่า ศาลพระภูมิเจ้าที่จะมีการสร้างประมาณเดือนเมษายนของทุกปี หลังจากปลูกสร้างประตูหมู่บ้านแล้ว และจะมีการบูชาทุกปี ปีละครั้ง หรือถ้าปีไหนมีโรคระบาดเยอะ หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมาเยือนชุมชนบ่อยๆ ก็อาจประกอบพิธี 2 ครั้งใน 1 ปี สร้างไว้ทางทิศเหนือของชุมชน ห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร ทำเลในการจะสร้างศาลพระภูมิเจ้าที่จะต้องอยู่สูงกว่าระดับ
16.1212349, 99.3295236
เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 225
การขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากชุมชนของชาวเขา
16.1213476, 99.3295442
เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 208
ความเชื่อเรื่องกล้วย
ชื่อกันว่า นางพรายตานี เป็นผีที่อาศัยอยู่ในต้นกล้วยตานีเป็นผีผู้หญิง หน้าตาสวยงาม ผิวขาวมักจะปรากฏให้เห็นตอนกลางคืนโดยจะออกมายืน หรือนั่งเล่นอยู่ใต้ต้นกล้วยตานี มีข้อสังเกตุว่า ต้นกล้วยที่มีนางพรายตานีสิงอยู่มักจะมีลำต้นสะอาด ไม่มีกาบแห้ง ใบของกล้วยจะเขียวสดใส และบริเวณรอบต้นกล้วยก็จะสะอาด โล่งเตียน
16.2276737, 99.9178534
เผยแพร่เมื่อ 25-02-2017 ผู้เช้าชม 387
ศาสนาความเชื่อและพิธีกรรมของชาวเขา
ชาวม้งมีการนับถือวิญญาณบรรพบุรุษ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่อยู่บนฟ้า ในลำน้ำ ประจำต้นไม้ ภูเขา ไร่นา ฯลฯ ชาวม้งจะต้องเซ่นสังเวยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เหล่านี้ปีละครั้ง โดยเชื่อว่าพิธีไสยศาสตร์เหล่านี้จะช่วยให้วินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและทำการรักษาได้ผล เพราะความเจ็บป่วยทั้งหลาย ล้วนแต่เป็นผลมาจากการผิดผี ทำให้ผีเดือดดาลมาแก้แค้นลงโทษให้เจ็บป่วย จึงต้องใช้วิธีจัดการกับผีให้คนไข้หายจากโรค
16.1248479, 99.3269698
เผยแพร่เมื่อ 22-02-2017 ผู้เช้าชม 190
ตำนานนิทานและวรรณกรรมพื้นบ้าน บนถนนพระร่วง
คำว่าตำนานหมายถึงเรื่องแสดงกิจการอันมีมาแล้วแต่ปางหลังหรือเรื่องราวนมนานที่เล่าสืบต่อกันมาไม่ได้ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และไม่ทราบระยะเวลาว่านานเท่าใด มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นอุทาหรณ์สั่งสอนให้นำเป็นแบบอย่างหรือมุ่งเพื่อความบันเทิง เช่น ตำนานขอมดำดิน ตำนานพรานกระต่าย เป็นต้น
16.6617782, 99.5870909
เผยแพร่เมื่อ 22-02-2017 ผู้เช้าชม 781
ตำนานพระซุ้มกอ
มีกูไว้แล้วจะไม่จน คือถ้อยคำประจำองค์พระซุ้มกอ ซึ่งหมายถึง พระซุ้มกอสุดยอดทางโชคลาภ เมตตามหานิยม ใครมีไว้แล้วจะร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี เจริญรุ่งเรือง ในชีวิต ทำให้ผู้คนทั้งประเทศปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของพระซุ้มกอ การเช่าจึงอยู่ที่หลักล้านขึ้นไป พระซุ้มกอจึงกลายเป็น หนึ่งในเบญจภาคี หรือหนึ่งในจักรพรรดิแห่งวงการพระเครื่อง เบญจภาคี คือ การนำเอาพระเครื่องที่เป็นพระเครื่องชั้นยอดมารวมกัน ๕ องค์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่ง ในวงการพระเครื่องยุคแรก ที่วงการพระรู้จักท่านในนามปากกา " ตรียัมปวาย " เป็นผู้บัญญัติจัดตั้งขึ้น จนเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป พระเบญจภาคี ๕ องค์
16.4796823, 99.5104153
เผยแพร่เมื่อ 21-02-2017 ผู้เช้าชม 952
การแต่งกายของชาวกำแพงเพชร
จุดกำเนิดของการแต่งกายต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จากการพบชุมชนโบราณที่เขากะล่อน พบเครื่องประดับประเภททำด้วยหิน เช่น กำไล หินขัด ชุมชนโบราณบ้านหนองกอง ตำบลนาบ่อคำ พบลูกปัดแก้ว ลูกปัดทำจากแร่อะเกตตา เนียล และชุมชนโบราณเมืองไตรตรึงษ์ พบลูกปัดแก้ว ลูกปัดหินทำเป็นสร้อยคอและสร้อยข้อมือ เป็นจุดกำเนิดของการแต่งกายของชาวกำแพงเพชรสมัยก่อนประวัติศาสตร์เท่าที่สืบค้นได้ในปัจจุบัน
16.4854533, 99.494347
เผยแพร่เมื่อ 21-02-2017 ผู้เช้าชม 197
การทำขวัญข้าว
ตามประเพณีไทย สิ่งที่มีบุญคุณกับคนไทยและมองไม่เห็นจะเรียกว่าแม่เสมอ เช่นน้ำเรียกกันว่า แม่คงคา พื้นดิน เรียกว่า แม่ธรณี ข้าวเรียกว่าแม่โพสพ ทุกสิ่งล้วนมีพระคุณต่อวิถีชีวิตของคนไทย มาตั้งแต่ตั้งเป็นชาติไทย ประเพณี การบูชาแม่โพสพ หรือข้าวนั้น คนไทยนิยมทำกันมาช้านานถือว่า แม่โพสพมีพระคุณกับคนไทยทั้งประเทศ เพราะข้าวนั้นเลี้ยงคนไทย แม่โพสพจึงมีความหมายอย่างลึกซึ้งและเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนไทยมาโดยตลอด จนเกิดประเพณี บูชาแม่โพสพ และขอขมาแม่พระโพสพ หลังการเก็บเกี่ยว
16.3625187, 99.5825954
เผยแพร่เมื่อ 20-02-2017 ผู้เช้าชม 554
การเข้าทรงนางด้ง ของลาวคั่ง
ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสิ่งที่สั่งสม มาช้านาน ถึงการนำอุดมการณ์แห่งความรัก ความสามัคคี ความอบอุ่น ความเข้าใจ และการอยู่ร่วมกัน ในกลุ่มชนอย่างผาสุก มาใช้ได้อย่างเหมาะสม แนบเนียน ในชีวิตประจำวัน ทำให้สังคมไทยอยู่อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในชีวิตความเป็นอยู่ที่สมถะ เรียบง่าย และไม่เน้นกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ยืดหยุ่น รักสงบ มีความสุข ในการทำกิจกรรมร่วมกัน
16.0381214, 99.8231613
เผยแพร่เมื่อ 15-02-2017 ผู้เช้าชม 599
Google search
-
ฐานข้อมูล - 50 (M) หัตถกรรมหินอ่อน อำเภอพรานกระต่าย
- 50 (S) สมุนไพร
- 31 (C) พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
- 50 (R) ขนมหวาน จังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (R) ของฝากจังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (R) ร้านอาหาร จังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (M) หัตถกรรมเป่าแก้ว ตำบลทุ่งทอง อำเภอท
- 50 (T) ประเพณีในจังหวัดกำแพงเพชร
- ประเพณี
- วัฒนธรรม
- ความเชื่อ
- 50 (M) ผลิตภัณฑ์ชุมชนชาวเขา อำเภอคลองลาน
- 50 (H) โรงแรมที่พัก จังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (C) โบราณสถาน จังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (T) สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (S) พันธุ์กล้วยไม้ในจังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (S) พืชเศรษฐกิจในจังหวัดกำแพงเพชร
- 50 (C) โบราณวัตถุ จังหวัดกำเเพงเพชร
- 50 (M) เฟอร์นิเจอร์ ไม้สัก อำเภอโกสัมพี
- 9 ข้อมูลจังหวัดกำแพงเพชร
- 50 วัดในจังหวัดกำแพงเพชร
- 50 บายศรี
- 50 นวดราชสำนัก 50 สัญญาณ
- 50 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร
- 18 อำเภอคลองลาน
มะดูก ชื่อวิทยาศาสตร์: Siphonodon celastrineus เป็นพืชในวงศ์ Celastraceae มีหูใบแต่ร่วงง่าย ใบเดี่ยว มักจักเป็นซี่ฟันตื้นๆ ดอกช่อออกเป็นกระจุกตามง่
ตลาดเก่านครชุม เป็นที่ตั้งของร้านแจ๋ว อยู่ตรงแยกตัว T หาไม่ยาก แต่ชื่อบนผืนผ้าใบดูจะเลือนลาง เส้นบะหมี่ทำเอง เหนียวนุ่มเด้ง อร่อยคนละอย่างกับบะหมี่
โต๊ะหินอ่อนสีดำขนาด130 เซนติเมตร พร้อมถาดหมุนกลางและเก้าอี้หินอ่อนสีดำครบชุด นอกจากนี้เรายังเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายงานหัตถกรรมหินอ่อนทุกชนิด
ส้มเขียวหวานแหลมทอง เป็นส้มที่มีลำต้นขนาดใหญ่ ออกดอกติดผลค่อนข้างยาก ขนาดผลปานกลาง และมีรสชาติหวานจัด ส้มบางมด เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกกันทั่วไป