ประเพณีบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

ประเพณีบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

บุญผะเหวด วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม บ้านทุ่งสนุ่น กำหนดจัดงานในสัปดาห์ที่ 1 หรือที่ 2 ในเดือนมีนาคมของทุกปี โดยบุญผะเหวดของที่นี่ได้รวมเอาบุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือบุญสู่ขวัญข้าวไว้ด้วย จึงใช้ระยะเวลา 5 วัน โดยก่อนจะถึงงานบุญ 1 เดือน ชาวบ้านต้องออกไปช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำมา สร้างพระธาตุรวงข้าว หรือเจดีย์ข้าวเปลือกให้แล้วเสร็จก่อนงาน เมื่อใกล้ถึงวันงานพุทธศาสนิกชนมาช่วยกันจัดตกแต่งศาลาหรือสถานที่ที่จะทำบุญ จัดเตรียมเครื่องสักการะ ดอกไม้ธูปเทียน ข้าวตอกอย่างละพันก้อน มีการตั้งธงใหญ่ไว้แปดทิศ และมีศาลเล็ก ๆ เป็นที่เก็บข้าวพันก้อน และเครื่องคาวหวาน สำหรับผีเปรต และมารรอบๆ ศาลาการเปรียญจะแขวนผ้าผะเหวด เป็นเรื่องราวของพระเวสสันดร ตั้งแต่กัณฑ์ที่ 1 ถึงกัณฑ์สุดท้าย

16.1562501, 99.9388161

เผยแพร่เมื่อ 30-05-2025 ผู้เช้าชม 220


บุญบวชนาคหมู่ บุญบั้งไฟ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

บุญบวชนาคหมู่ บุญบั้งไฟ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

เนื่องในเป็นจารีตประจำเดือนหก ก่อนที่จะมีการเพาะปลูก ชาวบ้านจะประกอบพิธีทำบุญกลางบ้าน หรือ บุญชำฮะ พร้อมกับมีการจุดบั้งไฟเพื่อขอฝน สำหรับวัดทุ่งสนุ่นจึงได้จัดให้มีการบวชนาคหมู่ขึ้นในห้วงเวลาเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความเชื่อเรื่องนาคให้น้ำ และเพื่อให้การจัดประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งแต่เดิมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพระพุทธศาสนาเท่าใดนัก ให้มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนามากขึ้น

16.1562501, 99.9388161

เผยแพร่เมื่อ 30-05-2025 ผู้เช้าชม 198


นาบุญ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

นาบุญ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม

นาบุญ มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 11 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา ตั้งอยู่ห่างจากวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อประมาณ พ.ศ.2488 ชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงจันทน์ และลาวครั่งหลวงพระบาง ได้อพยพจากจังหวัดราชบุรี และนครปฐม มาตั้งถิ่นฐานที่อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ได้ถือเอาต้นสนุ่นที่เกิดขึ้นเต็มทุ่งกว้างแห่งนี้ ตั้งเป็นชื่อหมู่บ้านของตนเองว่า “บ้านทุ่งสนุ่น” ส่วนพื้นที่แห่งนี้ก็ใช้เป็นป่าช้าของหมู่บ้าน เมื่อชาวบ้านได้สร้างวัดทุ่งสนุ่นรัตนารามขึ้น สาเหตุที่เรียกว่า นาบุญ เนื่องจากงบประมาณส่วนใหญ่ของการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้มาจากจิตศรัทธาการบริจาคของชาวบ้านทั้งสิ้น ดังนั้น นาบุญ คือ นาที่เอาไว้ทำบุญ เกิดขึ้นได้ด้วยบุญเพื่อเป็นแหล่งเพาะปลูกความสุขให้ชุมชนตราบนานเท่านาน ส่วนสะพานบุญโญรสนี้ แปลว่าสะพานของลูกผู้มีบุญ นั่นเอง

16.1562501, 99.9388161

เผยแพร่เมื่อ 30-05-2025 ผู้เช้าชม 200


การเข้าทรงนางด้งของลาวคั่ง

การเข้าทรงนางด้งของลาวคั่ง

ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสิ่งที่สั่งสมมาช้านาน ถึงการนำอุดมการณ์แห่งความรัก ความสามัคคี ความอบอุ่น ความเข้าใจ และการอยู่ร่วมกัน ในกลุ่มชนอย่างผาสุก มาใช้ได้อย่างเหมาะสม แนบเนียน ในชีวิตประจำวัน ทำให้สังคมไทยอยู่อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในชีวิตความเป็นอยู่ที่สมถะ เรียบง่าย และไม่เน้นกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ยืดหยุ่น รักสงบ มีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกัน

16.0203904, 99.5191128

เผยแพร่เมื่อ 14-02-2018 ผู้เช้าชม 1,878


Google search

Mic

ขนมต้มใบเตย

ขนมต้มใบเตย

ขนมต้มใบเตย เป็นเมนูขนมไทยๆ สุดแสนอร่อย แป้งเหนียวนุ่มๆ หอมกลิ่นใบเตย ไส้มะพร้าวหวานหอม คลุกเคล้ามะพร้าวขูดเส้น หวานมันหอมอร่อย อร่อยแบบไทยๆ เรามีเ

วัฒนธรรมการทำผ้าลายขี้ผึ้ง (โอโต๊ะจ๊ะ) ของชนเผ่าม้ง

วัฒนธรรมการทำผ้าลายขี้ผึ้ง (โอโต๊ะจ๊ะ) ของชนเผ่าม้ง

ชาวม้งมีบรรพบุรุษโบราณอาศัยอยู่ในดินแดนอันหนาวเย็น หิมะตกหนัก มีกลางคืนและฤดูหนาวที่ยาวนาน อาจอพยพมาจากที่ราบสูงทิเบต ไซบีเรีย และมองโกเลีย ประเทศจ

กะสัง

กะสัง

ต้นกระสังเป็นไม้ล้มลุก สูง 15-30 ซม. ลำต้น และใบอวบน้ำ ใบกระสังเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจ ปลายแหลม โคนเว้าตื้นๆ ขอบเรียบ มีต่อมโปร่งแสง ช

เดปอถู่ จิตวิญญาณที่คงอยู่

เดปอถู่ จิตวิญญาณที่คงอยู่

“เดปอถู่” เป็นป่าทางความเชื่อที่ชาวกะเหรี่ยงถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน กล่าวคือ เมื่อเด็กแรกเกิดผู้เป็นพ่อจะนำรกหรือ”เด”