Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20241001103626

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

The Developed Guidelines for the Operation of Internal Quality Assurance through basic Educational Standards in Administrative Process of Schools under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 1

ผู้แต่ง

นุชบา จูมาศ

ปี

2567

หัวเรื่อง

การประกันคุณภาพภายใน

การศึกษา - การบริหาร

ระบบประกันคุณภาพการศึกษา

คุณภาพการศึกษา

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

การบริหารสถานศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา (2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา จําแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การปฏิบัติงาน และ (3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จํานวน 317 คน ได้มาโดยการเปิดตารางกําหนดกลุ่มตัวอย่าง ของเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และการสุ้มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การแจกแจงความถี่ (f) ร้อยละ จัดลําดับความสําคัญ และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 โดยภาพรวม ทุกด้านมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีสภาพการปฏิบัติสูงที่สุด ได้แก่ ด้านพัฒนาครูและบุคลากร และด้านที่มีสภาพการปฏิบัติต่ําที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (2) ผลการเปรียบเทียบสภาพการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 จําแนกตามขนาดของสถานศึกษา และจําแนกตามประสบการณ์การปฏิบัติงาน ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางพัฒนาการดําเนินงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและจัดการของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 พบว่า สถานศึกษาควรกําหนด แนวทางการดําเนินการตามวิสัยทัศน์ในแผนการดําเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ควรมีการวางแผนทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ควรพัฒนาสื่อการเรียนรู้ทางนวัตกรรมรวมถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ได้ตามหลักสูตรที่กําหนดไว้ และควรมีการจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

ขออภัย!! ใช้บริการได้เฉพาะเครือข่ายของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครับ