Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210427120213

ชื่อเรื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย

ชื่อเรื่องรอง

Factors affecting school management under secibdary educationl service area office 38 of Sukhothai province

ผู้แต่ง

กรนันท์ เอี่ยมภูเขียว

ปี

2563

หัวเรื่อง

การจัดการศึกษา

การศึกษา - การจัดการ

การบริหารการศึกษา

สถานศึกษาขั้นพื้นฐา่น - การจัดการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย 2) ศึกษาระดับปัจจัยที่น่าจะส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษากับประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย 4) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบและแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบหลายขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย โดยภาพรวมมีระดับประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือด้านผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน รองลงมา คือ ด้านความพึงพอใจในการทำงาน และน้อยที่สุด คือด้านความสามารถในการแก้ปัญหาภายในสถานศึกษา
2. ระดับของปัจจัยที่น่าจะส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย โดยภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร รองลงมาคือด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร และน้อยที่สุดคือ กระบวนการจัดการเรียนรู้
3. ปัจจัยด้านบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และด้านสมรรถนะองค์การมีความสัมพันธ์กันทางบวกกับประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเรียงลำดับตามระดับความสัมพันธ์ดังนี้ คือ ด้านสมรรถนะองค์การ มีความสัมพันธ์มากที่สุด (r = .750) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน (r = .727) ด้านภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร (r = .685) ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร (r = .683) และด้านบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (r = .638) ตามลา ดับ
4. เมื่อใช้การถดถอยพหุคูณแบบหลายขั้นตอน พบว่า มีกลุ่มตัวแปร 4 ตัวที่มีนัยสำคัญของการพยากรณ์ประสิทธิผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ในจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ ได้แก่ ด้านบรรยากาศและสภาพแวดล้อม(X1) ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร (X2) ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน (X4) ตัวแปรพยากรณ์ที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับตัวแปรเกณฑ์ ด้านสมรรถนะองค์การ (X5) โดยตัวแปรเหล่านี้มีอำนาจในการพยากรณ์ได้ ร้อยละ 66.30 ซึ่งสามารถเขียนสมการในรูปคะแนนดิบ ( ̂) และในรูปคะแนนมาตรฐาน ( ̂) ได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
̂ = 7.757 + .138(X1) + .156(X2) + .347(X4) + .236 (X5)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
̂ = .153( ) + .189 ( )+ .295( ) + .297( )

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64001.pdf