Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231027135441

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมวงและบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มฮักนะ แม่กาษา ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

The development Product and Packaging of Khanom Wong for Hugna Mae Kasa Community, Mae Kasa Subdistrict, Maesot, Tak.

ผู้แต่ง

นงลักษณ์ จิ๋วจู และคนอื่น ๆ

ปี

2563

หัวเรื่อง

การพัฒนา

ขนมวง

ผลิตภัณฑ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลิตภัณฑ์ขนมวงและบรรจุภัณฑ์เดิม 2) พัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมวงและบรรจุภัณฑ์ ให้เป็นสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว และ 3) ศึกษาต้นทุน ผลตอบแทนผลิตภัณฑ์ขนมวง ก่อนและหลังการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ สมาชิกกลุ่มฮักนะ
แม่กาษา จำนวน 10 คน และกลุ่มนักท่องเที่ยว จำนวน 400 ตัวอย่างเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ การสนทนากลุ่ม กระบวนการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม
กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการศึกษาผลิตภัณฑ์ขนมวงและบรรจุภัณฑ์เดิม พบว่า ผลิตภัณฑ์” ขนมวง” คงตัวอยู่ไม่นาน ผลิตภัณฑ์จะอ่อนตัว ซึ่งทางกลุ่มต้องการจะให้คุณภาพเหมือนเดิม มีอายุอยู่ได้นานขึ้น ต้องการสูตรปรับปรุงสูตร และแบบบรรจุภัณฑ์ผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมวงและบรรจุภัณฑ์ หลังการพัฒนาขนมจะมีความเหนียวลดลงมากเมื่อเทียบกับสูตรดั้งเดิม และมีการปรับปรุงสูตรใหม่ มีบรรจุภัณฑ์มี 2 แบบ ได้แก่ 1) บรรจุภัณฑ์ใส่ถุงฟอยด์ 2) มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า และด้านในจะใส่ขนมถุงเล็กมีการซิลปิดปากถุงเล็กเพื่อป้องกันอากาศเข้าไปในตัวผลิตภัณฑ์ผลการศึกษาต้นทุน ผลตอบแทนหลังการพัฒนา พบว่ากำไรสุทธิต่อวันหลังการพัฒนามากกว่าก่อนการพัฒนา กล่าวคือ ก่อนการพัฒนามีกำไรสุทธิ 234.14 บาทต่อวัน และหลังการพัฒนามีก าไรสุทธิ 647.55 บาทต่อวัน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-55.pdf