Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231027134122

ชื่อเรื่อง

แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอําเภอเมือง จังหวัดกําแพงเพชร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

ชื่อเรื่องรอง

The Approaches to Development and Management the Public Transportation System for Supporting Tourism Business in Maung District, Khamphaeng Phet Province

ผู้แต่ง

กุลวดี ศรีสะอาด และคนอื่น ๆ

ปี

2563

หัวเรื่อง

ระบบการขนส่ง

การพัฒนา

การบริหารจัดการ

แนวทางการพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การศึกษาเรื่อง แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุน
การท่องเที่ยว และ 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 15 คน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุด 3 แห่ง คือ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งแบ่งเป็นแห่งละ 5 คน และเก็บข้อมูลจากการสนทนากลุ่มภาคีที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและการท่องเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งรวมทั้งสิ้น 9 คน ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว พบว่า ระบบการขนส่งส่วนใหญ่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ไม่มีรถโดยสารสาธารณะที่เดินทางเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวโดยตรง มีแต่บริการเช่าเหมาเท่านั้น ซึ่งสภาพยานพาหนะก็มีสภาพที่ค่อนข้างเก่า เส้นทางยังมีความขรุขระของพื้นผิวถนนบ้างเป็นบางช่วง ป้ายบอกเส้นทางยังไม่ชัดเจน และส่งเสริมความรู้ด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้ให้บริการแนวทางการพัฒนาในการบริหารจัดการระบบการขนส่งในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว พบว่า ผู้ให้ข้อมูลให้แนวทางที่ตรงกันว่า ด้านเส้นทางการท่องเที่ยว เสนอให้มีการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางที่มีพื้นผิวถนนขรุขระ ด้านพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง เสนอให้ใช้รถไฟฟ้าแทนรถโดยสาร เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยว ด้านผู้ให้บริการ เสนอให้มีการจัดอบรมให้กับผู้ให้บริการ ด้านการประชาสัมพันธ์ เสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่ให้บริการในช่วงเทศกาลและงานประเพณีต่าง ๆ และด้านการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว เสนอให้มีนโยบายในการเพิ่มเส้นทางให้มีรถโดยสารเข้าถึงยังแหล่งท่องเที่ยวและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่ง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-52.pdf