Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20231024104900

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาหารชุมชนของชุมชนในพื้นที่บริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

A study of the conditions, problems, needs and factors related to community food management of Communities in the academic service areas of Kamphaeng Phet Rajabhat University

ผู้แต่ง

รัษฎากร วินิจกุล

ปรียานุช พรหมภาสิต

วาสนา อาจสาลิกรณ์

ปี

2563

หัวเรื่อง

การจัดการอาหาร

ชุมชน

การบริการวิชาการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การจัดการอาหารชุมชนถือเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาหารของชุมชน ในพื้นที่บริการวิชาการของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 8 พื้นที่ ได้แก่ ตำบลคลองลานพัฒนา ตำบลระหาน ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ตำบลสระแก้ว ตำบลโป่งน้ำร้อน ตำบลท่าขุนราม ตำบลคีรีราษฏร์และตำบลวังหิน โดยกระบวนการศึกษาเอกสารการจัดสนทนากลุ่ม พบว่าแต่ละพื้นที่มีสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยอื่นที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะแต่ละพื้นที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมอาหารการกิน การรวมกลุ่มในการจัดการอาหารชุมชนที่มีส่วนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและภาคเอกชน และพบปัญหาสำคัญคือการขาดแคลนงบประมาณความรู้ในการคงไว้ซึ่งอาหารและช่องทางการตลาดให้มีการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง พบว่า ต้องการให้ภาครัฐ ภาคการศึกษาส่งเสริมให้มีการประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญคือบุคลากร งบประมาณ และเครื่องมือมีไม่เพียงพอ แทบทุกชุมชนต้องการสถานประกอบการ โรงเรือน อุปกรณ์การผลิตอาหารของชุมชน การให้ความรู้และแสวงหาแนวทางพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของคนในท้องถิ่น รวมทั้งการแสวงหาแนวทาง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารหรือเส้นทางของอาหาร ทุนทางธรรมชาติของชุมชนให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไป

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

R67-5.pdf