Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124102354

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาคุณลักษณะการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้ฐานกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาของนักศึกษาครูสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

DESIRABLE CHARACTERISTICS DEVELOPMENT OF NATURAL RESOURCES AND ENVIRONMENT CONSERVATION BY USING ACTIVITIES BASED LEARNING IN THE ENVIRONMENTAL EDUCATION PROCESS OF SOCIAL STUDIES TEACHER STUDENTS, FACULTY OF EDUCATION, KAMPHAENG PHET RAJABHAT UNIVERSITY

ผู้แต่ง

เลเกีย เขียวด

ปี

2563

หัวเรื่อง

ทรัพยากรธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม

กิจกรรมค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา

นักศึกษาวิชาชีพครู

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณลักษณะการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษา โดยกระบวนการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา และเพื่อศึกษาผลการถ่ายทอดคุณลักษณะการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ผ่านฐานกิจกรรมกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาที่เรียนในรายวิชาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนสําหรับครู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกเจาะจงจากนักศึกษาโปรแกรมวิชาสังคมศึกษาและนักเรียนจํานวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย(x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (T-Test)
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาคุณลักษณะการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษา โดยกระบวนการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก(x = 3.85, S.D. = 0.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านน้ํา (x = 4.04, S.D. = 0.78) ด้านภาวะโลกร้อน (x = 3.94, S.D.= 0.72) ด้านป่าไม่ (x = 3.88, S.D. = 0.91) ด้านขยะมูลฝอย (x = 3.87, S.D. = 0.80) และด้านอากาศ (x = 3.59, S.D. = 0.80) ตามลําดับ และผลการถ่ายทอดคุณลักษณะการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ถ่ายทอดสู้นักเรียนผ่านกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x = 3.78, S.D. = 0.85) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านน้ํา (x = 3.86, S.D. = 0.82) ด้านภาวะโลกร้อน (x = 3.83, S.D. = 0.84) ด้านป่าไม่(x = 3.80, S.D. = 0.86) ด้านอากาศ (x = 3.72, S.D. = 0.91) และด้านขยะมูลฝอย (x = 3.70,S.D. = 0.82) ตามลําดับ