Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210429110144

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41

ชื่อเรื่องรอง

THE EVALUATION OF SUFFICIENCY ECONOMY PROJECT OF KLONGLANWITTAYA SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 41

ผู้แต่ง

อามร โสภานุสนธิ์

ปี

2563

หัวเรื่อง

การประเมินโครงการ

เศรษฐกิจพอเพียง

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 2) หาแนวทางพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 4 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 73 คน นักเรียน จำนวน 302 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และแจกแจงความถี่
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดยภาพรวม ซึ่งผลการประเมินโดยภาพรวมเหมาะสม เมื่อพิจารณารายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่นได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านที่ค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ากว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินรายด้านทุกด้านเหมาะสม
2. แนวทางพัฒนาการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนคลองลานวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 สรุปได้ว่า
2.1 แนวทางพัฒนางบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในการดำเนินงานมีความพอเพียง ได้แก่ สถานศึกษาประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม และบริหารงบประมาณหมุนเวียนรายรับ-รายจ่ายให้เกิดความคล่องตัว
2.2 แนวทางพัฒนางบประมาณที่ใช้ประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ สถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลการใช้จ่ายงบประมาณ มีการรายงานการใช้จ่ายงบประมาณเป็นระยะตามความเหมาะสมและจัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานตามโครงการ ทำความเข้าใจผู้เกี่ยวข้อง สร้างความตระหนักในการใช้งบประมาณตามโครงการ
2.3 แนวทางพัฒนาระบบการเบิกจ่ายงบประมาณมีความสะดวกต่อการดาเนินงานโครงการ ได้แก่ สถานศึกษาควรให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณมีส่วนร่วมเป็นกรรมการดำเนินงานตามโครงการ และนำเสนอปัญหา ข้อเสนอแนะการแก้ไขการเบิกจ่ายงบประมาณใช้หน่วยงานต้นสังกัด
2.4 แนวทางพัฒนาการจัดประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลผลลัพธ์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ สถานศึกษาจัดทำปฏิทินการดาเนินงานตามโครงการให้ชัดเจน และดาเนินการตามปฏิทินอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดให้มีการประชุมก่อนดำเนินงานตามโครงการทุกครั้ง และฝ่ายบริหารควรเป็นผู้กำหนดให้มีการประชุม และเข้าร่วมประชุมอย่างสม่าเสมอ
2.5 แนวทางพัฒนาการประเมินผลของโครงการ โดยใช้เกณฑ์การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ สถานศึกษาจัดทำปฏิทินการประเมินโครงการและการปฏิบัติตามปฏิทินโดยเคร่งครัด และแต่งตั้งคณะกรรมการการประเมินผลโครงการโดยใช้เกณฑ์การประเมินโครงการ
2.6 แนวทางพัฒนามีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศผลการดำเนินงานของโครงการ ได้แก่ สถานศึกษาแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเพื่อทาข้อมูลสารสนเทศผลการดำเนินงานโครงการและกำหนดระยะเวลาการจัดทำข้อมูลสารสนเทศให้ชัดเจน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64013.pdf