Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210429105400

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาบุคลากรด้านการวัดและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

GUIDELINES FOR PERSONNEL DEVELOPMENT IN MEASUREMENT AND EVALUATION OF THA MAI WANG KHUANG SCHOOL GROUP UNDER THE OFFICE OF KAMPHAENG PHET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 1)

ผู้แต่ง

ราชัน โนสปริง

ปี

2563

หัวเรื่อง

การวัดและประเมินผล

บุคลากรทางการศึกษา - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการพัฒนาบุคลากรด้านการวัดและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน และครูที่ทำหน้าที่วัดและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) หาแนวทางพัฒนาบุคลากรด้านการวัดและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสนทนาแบบกลุ่ม ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูที่ทาหน้าที่ วัดและประเมินผล และศึกษานิเทศก์ จำนวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การศึกษาสภาพการพัฒนาบุคลากรด้านการวัดผลประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยภาพรวมมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยของสภาพการปฏิบัติสูงสุดได้แก่ ด้านการเทียบโอนประสบการณ์และผลการเรียนรู้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ด้านการรายงานผู้ปกครองและสาธารณะชน
2. การศึกษาปัญหาการพัฒนาบุคลากรด้านการวัดผลและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยของปัญหาสูงสุด ได้แก่ ด้านการรายงานผลการจัดการศึกษาในภาพรวมต่อกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านการใช้รูปแบบระบบระเบียบของหลักสูตรสถานศึกษา
3. การศึกษาความต้องการพัฒนาบุคลากรด้านการวัดผลและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียนท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีความต้องการพัฒนาในลาดับแรก ได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผลเพื่อซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ด้านที่มีความต้องการพัฒนาในลำดับสุดท้ายได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน
4. การหาแนวทางพัฒนาบุคลากรด้านการวัดและประเมินผลของกลุ่มโรงเรียน ท่าไม้วังควง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต1 ผู้เชี่ยวชาญได้ให้แนวทางการพัฒนาไว้ ดังนี้
4.1 ด้านการจัดรูปแบบ ระบบ ระเบียบของสถานศึกษา ควรมีการประชุมชี้แจง การกาหนดแนวทางและวิธีดาเนินการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบงาน และศึกษาข้อดี ข้อจากัดของเครื่องมือวัดและประเมินผลแต่ละชนิดให้ชัดเจน
4.2 ด้านการวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน ควรมีการตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลของครู การตรวจสอบคุณภาพก่อนนาไปใช้ และการตรวจสอบเครื่องมือวัดผลและประเมินผลของครูเกี่ยวกับการประเมิน การอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน
4.3 ด้านการวัดและประเมินผลเพื่อซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ควรมีความรู้ความเข้าใจ มีเทคนิคและความชานาญ มีความครอบคลุมเชิงเนื้อหา ในการสร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผล การประเมิน การอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนให้มีคุณภาพ
4.4 ด้านการเทียบโอนประสบการณ์และผลการเรียนรู้ ควรศึกษาการจัดทา ระเบียบแนวทางการปฏิบัติในการเทียบโอนประสบการณ์และผลการเรียนรู้ มีการวางแผนและกาหนดจุดมุ่งหมายในการวัดผลการเรียนรู้
4.5 ด้านการวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน ควรมีการกาหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลที่จัดทาขึ้นให้นักเรียน ให้ครอบคลุม และชัดเจน มีการกากับติดตามครู ในการแจ้งผลการประเมินให้ผู้เรียนกาหนดกรอบเวลาสอบแก้ตัวของผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์
4.6 ด้านการรายงานผู้ปกครองและสาธารณะชน ควรมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทารายงานผลการเรียนรู้ของนักเรียนในระหว่างเรียนมีการวางแผนโดยกาหนดจุดมุ่งหมาย ในการวัด การกาหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลที่จัดทาขึ้นให้นักเรียน ให้ครอบคลุม ชัดเจน ควรมีการการจัดทำแผนการรายงานผลการเรียนรู้ในระหว่างเรียนของนักเรียน การจัดทำรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน การประเมินคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.7 ด้านการรายงานผลการจัดการศึกษา ควรมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทารายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และการเขียนและผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของแต่ละปีการศึกษาให้ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64012.pdf