Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210427123524

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38

ชื่อเรื่องรอง

AN EVALUATION OF THE PROJECT ON THE DEVELOPMENT OF THE INCLUSIVE EDUCATIONAL MANAGEMENT’S QUALITY OF THE SECONDARY SCHOOL IN SUKHOTHAI, THE SECONDARY SCHOOL SERVICE AREA OFFICE 38

ผู้แต่ง

ธีรยุทธ ราหุระ

ปี

2563

หัวเรื่อง

การประเมินโครงการ

การพัฒนาคุณภาพ

การจัดการศึกษาเรียนรวม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 โดยประเมินปัจจัยเบื้องต้น ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ และเพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 แหล่งข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 36 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 18 คน และครูผู้จัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน 18 คน    ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน 4 คนครูผู้จัดการศึกษาเรียนรวมที่มีประสบการณ์จัดการศึกษาเรียนรวมไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 10 คนนักวิชาการที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการศึกษาเรียนรวมไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 2 คน และ
ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) แจกแจงความถี่และการจัดลำดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโดยภาพรวมของการประเมินโครงการ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้จัดการศึกษาเรียนรวม 3 ลำดับแรกพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านผลผลิตของ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กพิการและเยาวชนพิการได้อย่างทั่วถึงครอบคลุม โดยทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ รองลงมาคือ ด้านปัจจัยด้านกระบวนการดำเนินงาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สามารถเรียงตามลำดับ ได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมด้านการดา เนินกิจกรรม ด้านการประเมินผล และด้านการรายงานผล โดยทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สามารถเรียงตามลำดับ ได้ดังนี้ด้านบุคลากรดา เนินงาน ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านการบริหารจัดการ และด้านงบประมาณ โดยทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินตามเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
2. แนวทางพัฒนาโครงการ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 แนวทางการพัฒนาด้านปัจจัยเบื้องต้น สรุปได้ดังนี้ คือ ทำการบรรจุแต่งตั้งครูสำหรับการจัดการศึกษาเรียนรวม เขียนโครงการให้ครอบคลุมกิจกรรมในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนวิเคราะห์ความพร้อมของบุคลากรต่อการจัดกิจกรรม เพื่อการจัดกิจกรรมอย่างเหมาะสม และมีการประชุม วิเคราะห์กิจกรรมและเขียนโครงการให้เหมาะสม แนวทางการพัฒนาด้านกระบวนการดำเนินงาน สรุปได้ดังนี้ คือ ใช้งบประมาณเพื่อนำมาทำการพัฒนาในด้านการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองให้มากขึ้น มีการบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีการประชุมร่วมกันเพื่อการจัดทำรายงานผลการเรียนรู้ของนักเรียน แนวทางการพัฒนาด้านผลผลิต สรุปได้ดังนี้ มีการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ให้เป็นปัจจุบัน ครูผู้สอนเชื่อมโยงกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียนสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน จัดตารางเรียนที่มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย และประชุมชี้แจงเรื่องการประเมินผลผู้เรียนเฉพาะบุคคลมาวิเคราะห์เพื่อหาปัญหาและจุดที่ต้องการ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64004.pdf