Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20191212102015

ชื่อเรื่อง

การสร้างโรงเรือนอบแห้งกระดาษจากเยื่อกาบกล้วยและกระดาษรีไซเคิล เพื่อหาประสิทธิภาพเชิงความร้อนของโรงเรือนอบแห้งจากพลังงานแสงอาทิตย์

ชื่อเรื่องรอง

Designrd baked dry pula paper from recycled paper and babana bract. For a performance-oriented dry heat of solar dryers.

ผู้แต่ง

วนิดา สุวิมล

ปี

2552

หัวเรื่อง

โรงเรือนอบแห้ง

กระดาษจากเยื่อกาบกล้วย

กระดาษรีไซเคิล

พลังงานแสงอาทิตย์

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้เป็นการสร้างโรงเรือนอบแห้งกระดาษจากเยื่อกาบกล้วย และกระดาษรีไซเคิลเพื่อหาประสิทธิภาพเชิงความร้อนของโรงเรือนอบแห้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อศึกษาถึงลักษณะของการออกแบบและสร้างโรงเรือนอบแห้งกระดาษด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และศึกษาประสิทธิภาพเชิงความร้อนของเครื่องอบแห้งกระดาษพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีวิธีการ คือ ผู้วิจัยได้แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 การออกแบบและตรวจสอบการสะท้อนของพื้นผิว และตอนที่ 2 คือ ตรวจสอบประสิทธิภาพของโรงเรือนอบแห้งกระดาษจากเยื่อกาบกล้วยและกระดารีไซเคิล การตรวจสอบความสะท้อนแต่ละพื้นผิว พบว่าผิวสแตนเลสมีความร้อนมากอุณหภูมิอยู่ที่ 35◦C จะใช้เวลานานมากในการเก็บสะสมความร้อน แต่เมื่อร้อนแล้วก็จะใช้เวลาในการคายความร้อนนานมากเช่นกัน ส่วนอะลูมิเนียม และสังกะสีจะใช้เวลาในการเก็บสะสมความร้อนน้อยกว่าสแตนเลสจนมีอุณหภูมิอยู่ที่ 31◦C และจะใช้เวลาในการคายความร้อนพอๆกับการเก็บสะสมความร้อน ส่วนกระจกเงาไม่ร้อนมากนักเนื่องจากการกักเก็บความร้อนไม่ดีเหมือนกับวัสดุพวกโลหะแต่จะมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงได้ดี เพราะมีผิวเรียบไม่ขรุขระ และสะท้อนแสงได้ดี และจากการทดสอบสมรรถนะเบื้องต้นของเครื่องอบแห้ง พบว่า โรงเรือนอบแห้งกระดาษจากเยื่อกาบกล้วย และกระดาษรีไซเคิลมีประสิทธิภาพเชิงความร้อน โดยวัดความชื้นเฉลี่ยเท่ากับ 45.5

และ 34.28

ตามลาดับ ในช่วงเวลา 11.30,12.00,12.30,13.00,13.30,14.00,14.30 ตามลาดับ พบว่าในช่วงเวลา 12.00 นาฬิกา จนกระทั่งถึง 13.00 นาฬิกา เป็นช่วงที่แดดร้อนจัด โดยใช้กระดาษรีไซเคิลและเยื่อกาบกล้วยเป็นผลิตภัณฑ์ในการอบแห้ง ในการสร้างชุดทดลองหากบุคคลใดต้องการจะปรับปรุงหรือสร้างชุดทดลองควรสร้างระบบที่สามารถตากกระดาษได้หลายแผ่น เพื่อจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มากได้เครื่องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

tpg.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

ch1.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

ch2.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

ch3.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

ch4.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

ch5.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

app.pdf