Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191125150040

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Development Guidelines for The Promoting Cultural Tourism of Nakhon Chum Subdistrict Municipality, Munang Kamphaent Phet District, Kamphaent Phet Province

ผู้แต่ง

สุชาดา รักเกื้อ

ปี

2561

หัวเรื่อง

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

เทศบาลตำบลนครชุม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และ 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุมอำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารเทศบาล ผู้ปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว คณะกรรมการชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนครชุม จำนวนทั้งสิ้น 55 คน และผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแนวทางการพัฒนาการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกา แพงเพชรและแบบสัมภาษณ์การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหาตามลำดับ
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุม โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุดคือ ด้านแหล่งหรือกิจกรรมท่องเที่ยว รองลงมาคือ ด้านการตลาดการท่องเที่ยว และด้านที่มีระดับการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ ด้านการบริการท่องเที่ยว ส่วนแนวทางพัฒนาการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนครชุม
2. มีแนวทางพัฒนาที่สำคัญได้แก่
          2.1 ด้านแหล่งหรือกิจกรรมท่องเที่ยว ควรสนับสนุนงบประมาณเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแล้วให้ชุมชนบริหารจัดการตนเองสามารถช่วยเหลือและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยจัดกิจกรรมชมวิถีชีวิตในชุมชน มีส่วนร่วมในการหาตลาดการหานักท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยพระพุทธศาสนาให้หลากหลายเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ และ การจัดกิจกรรมสาธิตการทา พระเครื่องเมืองนครชุมแบบเจาะลึกถึงแหล่งเรียนรู้ ฝึกอบรมให้ความรู้กับเจ้าของแหล่งสาธิตการทา พระเครื่องเพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
         2.2 ด้านการบริการการท่องเที่ยว ควรจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าและของที่ระลึกไว้บริการนักท่องเที่ยวและให้พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายแบบย้อนยุค เพื่อเป็นการสร้างเสน่ห์และดึงดูดนักท่องเที่ยว จัดบริการยุวมัคคุเทศก์หรืออาสาสมัครนำเที่ยวของชุมชน และจัดบริการที่พักที่สะอาดและปลอดภัยไว้บริการนักท่องเที่ยว
         2.3 ด้านการตลาดการท่องเที่ยว ควรสนับสนุนให้ชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดระบบการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มีคุณภาพโดยปรับปรุงและตรวจสอบ การประชาสัมพันธ์ในเฟสบุ๊ค หรือเว็บไซต์ของเทศบาล
ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันและทันสมัยและการร่วมมือกับสมาคมการท่องเที่ยวภาคธุรกิจโรงแรมที่พักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีมากขึ้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

tpg.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

ch1.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

ch2.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

ch3.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

ch4.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

ch5.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

bib.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

app1.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

app2.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

app3.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

app4.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

app5.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 13

app6.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 14

app7.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 15

app8.pdf