Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011151251

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

A study of condition, problems and development guideline of internal supervising in basic school under the office of educational service area of Kamphaengphet region 1.

ผู้แต่ง

ประมวล องอาจ

ปี

2548

หัวเรื่อง

การนิเทศภายใน

การนิเทศ - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการนิเทศภายใน ของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาการนิเทศภายใน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 3) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการนิเทศภายใน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูวิชาการ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 จำนวน 626 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพ ปัญหา การนิเทศภายใน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 แบบสอบถามเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน ของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ในด้านการพัฒนาหลักสูตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มากที่สุดคือมีการประชุมระดมความคิด กำหนดจุดมุ่งหมาย การวางแผนกำหนดโครงสร้างของหลักสูตรและเลือกเนื้อหาสาระของหลักสูตร กำหนดให้ครูตัดสินใจในการนำวัสดุอุปกรณ์ วิธีการสอน เนื้อหาวิชาเพื่อพัฒนาหลักสูตร อันดับ 2 คือ มีการให้ความรู้โดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อันดับ 3 คือ ประชุมครูทางวิชาการ เพื่อปรับปรุงหลักสูตร ด้านพัฒนาการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มากที่สุด คือมีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญให้คำปรึกษาหารือ หรือให้คำแนะนำในการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการปฏิบัติจริงของผู้เรียนอันดับ 2 คือ กำหนดให้ศึกษาเอกสารทางวิชาการเพื่อนำความรู้มาพัฒนาในการจัดการเรียนการสอนให้ยืดหยุ่นตามสภาพเหตุการณ์และท้องถิ่น อันดับ 3 คือ กำหนดให้ครูได้ปฏิบัติงานโดยตรง โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในเรื่องการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดสร้างสรรค์และเน้นกระบวนการกลุ่ม และเยี่ยมชั้นเรียนให้คำปรึกษาหารือ คำแนะนำ การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดประเมินผลการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง อันดับที่มากที่สุด คือ กำหนดให้ครูศึกษาเอกสารทางวิชาการเพื่อนำความรู้มาพัฒนาในการประเมินผล โดยใช้แฟ้มสะสมงาน อันดับ 2 คือ ประชุมระดมความคิด การประเมินผลตามสภาพจริงที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กำหนดให้ครูปฏิบัติงานประเมินผู้เรียน พัฒนาด้านทักษะ ด้านสังคม ทักษะการอ่าน ทักษะการทำงานกลุ่ม ทักษะการใช้เครื่องมือทดลอง ทักษะการพูด ฯลฯ อันดับ 3คือ จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการให้มีความรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ตามแนวทางหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. ปัญหาการนิเทศภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1 ในด้านการพัฒนาหลักสูตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มากที่สุดคือครูขาดความรู้ความเข้าใจ ในการให้ความรู้โดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อันดับ 2 คือ ขาดการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากการประชุมเพื่อปรับปรุงหลักสูตร กระบวนการพัฒนาหลักสูตร อันดับ 3 คือ บุคลากรขาดความรู้ การปฏิบัติในการสร้างหลักสูตรเพื่อนำมาปรับปรุงให้เข้ากับผู้เรียน ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มากที่สุดคือ ขาดวิทยากรในการสาธิตการสอน เพื่อปลูกฝังให้มีค่านิยมที่จำเป็นต่อเด็กนักเรียน เช่น ขยัน ประหยัด อดทน ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ ฯลฯ อันดับ 2 คือ การจัดกิจกรรม สาธิตการสอน ดูโทรทัศน์ สังเกตการสอนของครูผู้เชี่ยวชาญด้วยวิธีสอนที่หลากหลาย ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีจำนวนไม่เพียงพอและไม่น่าสนใจ ครูไม่มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แก้ไขปรับปรุงการเรียนการสอนโดยการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ อันดับ 3 คือ ขาดเอกสารคู่มือในการจัดสนทนาทางวิชาการ ในการจัดการเรียนการสอนให้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงทั้งภายในกลุ่มสาระ และระหว่างกลุ่มสาระ ด้านการวัดประเมินผลการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มากที่สุดคือ ไม่มีการประชุมเชิงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ตามแนวทางหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูไม่นำความรู้ จากการอบรม โดยใช้ผลงานของนักเรียนมาวัดประเมินผลนักเรียน อันดับ 2 คือ ครูไม่มีการศึกษาประเมิผู้เรียน จากเอกสาร สื่อเทคโนโลยี นำความรู้ความเข้าในไปให้เหตุผลในการแก้ปัญหา อันดับ 3 คือ ครูไม่ปฏิบัติงานประเมินผู้เรียน การพัฒนาทักษะด้านสังคม ทักษะการอ่าน ทักษะการทำงานกลุ่ม ทักษะการใช้เครื่องมือทดลอง ทักษะการพูด ฯลฯ 3. แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต1ด้านการพัฒนาหลักสูตร 3.1 แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านการวัดประเมินผลการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการพัฒนาการเรียนการสอน 3.2 แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ด้านการพัฒนาหลักสูตร ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือวิธีการให้ครูปฏิบัติงานโดยตรง วิธีการประชุมระดมความคิด และวิธีการนิเทศโดยให้ดูการกระทำหรือดูการปฏิบัติงาน 3.3 แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ในภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ วิธีการประชุมระดมความคิด วิธีการให้ครูปฏิบัติงานโดยตรง และวิธีการให้ความรู้โดยตรง 3.4 แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนในภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ วิธีการให้ความรู้โดยตรงวิธีการนิเทศโดยให้ดูการกระทำหรือดูการปฏิบัติงาน และวิธีการให้ครูปฏิบัติงานโดยตรง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf