Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011131830

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

A study of state problems and development guidelines for administration of small size schools under the office of Kamphaengphet basic educational.

ผู้แต่ง

ปราณี วงศ์ชูพันธ์

ปี

2548

หัวเรื่อง

การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหาร สถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนา การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร ปีการศึกษา 2547 จำนวน 156 คน และผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้บริหาร ปฏิบัติ หน้าที่ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 พบว่า โดยภาพรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร 2.1 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ 2.2 การจัดการเรียนการสอนไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2.3 งบประมาณได้รับน้อย ไม่เพียงพอ 2.4 ได้รับวัสดุ อุปกรณ์ไม่เพียงพอเมื่อเข้าร่วมโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา 2.5 ครูสอนหลายวิชา ไม่สามารถสอนตามวิชาเอกได้ 2.6 จำนวนครูไม่เพียงพอกับความต้องการ 2.7 สื่อทางเทคโนโลยีทางการศึกษา สัญญาณไปไม่ถึง 2.8 ไม่สามารถระดมทรัพยากรได้ เนื่องจากผู้ปกครอง ชุมชน มีฐานะยากจน 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 3.1 ควรจัดระบบการนิเทศ กำกับติดตาม ภายในสถานศึกษา 3.2 ควรแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร จัดทำหลักสูตรบูรณาการ 3.3 ควรวางแผนการใช้งบประมาณร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ 3.4 ควรระดมทรัพยากร ระดมทุน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ 3.5 จัดบุคลากรเข้าปฏิบัติราชการ ตามความรู้ความสามารถ มีคณะกรรมการประเมินผลงาน และบุคลากรควรได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถ ยกย่องเชิดชูเกียรติ มีขวัญกำลังใจ มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ 3.6 ส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมหลักสูตรระยะสั้น เช่น คอมพิวเตอร์ และวิจัยในชั้นเรียนและ กำหนดความต้องการครูที่ขาดแคลนตามวิชาเอก 3.7 ควรพัฒนาและประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนให้ชุมชนได้ทราบ 3.8 จัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้เป็นปัจจุบัน สร้างเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศกับสำนักงานเขตพื้นที่ทางการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ และสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาความรู้ ประสบการณ์ ด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนางานของโรงเรียน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf