Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920131717

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Strategy development for professional school administrators under Kamphaeng phet primary educational office area 1 and 2

ผู้แต่ง

สุกฤตยา ปงกันทา

ปี

2561

หัวเรื่อง

ผู้บริหารสถานศึกษา - การพัฒนา

กลยุทธ์การพัฒนา

ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ

มืออาชีพ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 วิธีดาเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้ทรงวุฒิและผู้บริหารสถานศึกษา และสอบถามคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพกับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน 2) ศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ เก็บข้อมูลจากผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ด้วยการใช้แบบสอบถามและการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา 3) พัฒนากลยุทธ์ โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาที่ประสบผลสาเร็จและประชุมเชิงปฏิบัติการกับกลุ่มที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ กลุ่มผู้ที่มีหน้าที่กากับติดตามกลยุทธ์ และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบกลยุทธ์โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และ 4) ประเมินกลยุทธ์โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 มีคุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านวิชาการ 2) ด้านสังคมและชุมชน 3) ด้านการบริหารจัดการ 4) ด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง 2. สภาพการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 พบว่า การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพจากหน่วยงานและพัฒนาตนเอง พบว่า มีการพัฒนาผู้บริหารจากภายในและภายนอกหน่วยงาน ในด้านวิชาการ ด้านสังคมและชุมชน ด้านการบริหารจัดการ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ส่วนปัญหาการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพจากหน่วยงานและการพัฒนาตนเองพบว่า การวางแผน พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพไม่ชัดเจนและไม่เป็นระบบ ขาดการสารวจความต้องการพัฒนา มีการติดตามตรวจสอบประเมินผลน้อยและไม่ต่อเนื่อง ขาดการนาผลการพัฒนาไปใช้จัดทาแผนพัฒนาในครั้งต่อไป ปัจจัยภายในด้านจุดแข็งพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีความเป็น มืออาชีพสูงจากการพัฒนาตนเองและการพัฒนาจากหน่วยงาน มีการบริหารจัดการ และมีวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยเอื้อต่อการนามาพัฒนา ด้านจุดอ่อนพบว่า งบประมาณที่ได้รับจัดสรรในการพัฒนาน้อยและไม่ต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยภายนอก ด้านโอกาสพบว่า นโยบายสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังคมชุมชน ผู้ปกครองให้ความสาคัญกับการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ และเทคโนโลยีมีความทันสมัย รวดเร็ว เอื้อต่อการพัฒนา ด้านอุปสรรค พบว่า เศรษฐกิจมีความผันผวนและค่าครองชีพสูง การจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพไม่เพียงพอ 3. กลยุทธ์การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชรเขต 1 และเขต 2 ที่พัฒนาขึ้น คือ กลยุทธ์สาหรับหน่วยงาน ต้นสังกัด ได้แก่ 1) พัฒนาแผนพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาสู่ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพอย่างเป็นระบบ 2) พัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษาสู่มืออาชีพ 3) ส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษานางานวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 4) เสริมสร้างความสามารถของผู้บริหารสถานศึกษาในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5) พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ การเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ให้เหมาะสมทันสมัยต่อการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ 6) สร้างเสริมเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ 7) พัฒนาระบบกลไกการติดตามและประเมินผลให้สามารถนาไปใช้ในการประเมินผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์สาหรับผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ 1) วางแผนพัฒนาตนเองสู่ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพอย่างเป็นระบบ 2) เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพของตนเองให้สอดคล้องกับบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 3) พัฒนาตนเองให้เป็นผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ โดยนาแผนพัฒนาสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ 4) ประเมินตนเองและ นาผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาให้เป็นผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ 4. ผลการประเมินกลยุทธ์การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 พบว่า กลยุทธ์มีความสอดคล้อง มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 11

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 12

12.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 13

13.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 14

14.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 15

15.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 16

16.pdf