Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20231031100851

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจรของชุมชนในพื้นที่บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Study of Conditions, Problems, Needs and Factors Related to Traffic Accident Prevention of Community in Academic Service Areas of Kamphaeng Phet Rajabhat University

ผู้แต่ง

สุภาสพงษ์ รู้ทำนอง

โอกามา จ่าแกะ

ปี

2564

หัวเรื่อง

อุบัติเหตุจราจร

จุดอันตราย

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

อุบัติเหตุจราจรเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรและตาก การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจรของชุมชน ในพื้นที่บริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร 8 พื้นที่ ได้แก่ ตำบลคลองลานพัฒนา ระหาน นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล สระแก้ว โป่งนำร้อน ท่าขุนราม คีรีราษฏร์ และวังหิน โดยกระบวนการศึกษาเอกสาร การจัดสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์ ผลการศึกษา พบว่า แต่ละพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกันออกไป โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุจราจรเกิดขึน 2,618 เหตุ ผู้เสียชีวิต 60 ราย การเกิดอุบัติเหตุจราจรส่วนใหญ่เกิดในจุดอันตราย การศึกษาสภาพปัญหาด้านการกำหนดจุดอันตรายพบว่า ประชาชนในพื้นที่ทราบตำแหน่งจุดอันตราย แต่ผู้สัญจรที่มาจากต่างถิ่นนั้นไม่ทราบ การวิเคราะห์จุดอันตราย พบว่า ส่วนใหญ่ยังไม่มีการวิเคราะห์จากหน่วยงานที่เชี่ยวชาญ การแก้ไขจุดอันตราย พบว่า ส่วนใหญ่มีป้ายเตือน มีการปรับปรุงถนน แต่มีปัญหาด้านงบประมาณไม่เพียงพอ และการสร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจ พบว่า มีปัญหาด้านการขาดวินัยทางจราจร การศึกษาความต้องการการป้องกันอุบัติเหตุจราจร พบว่า ต้องการให้มีการตรวจสอบและกำหนดจุดอันตราย การสร้างฐานข้อมูลหรือแผนที่จุดอันตรายและการจัดการเพื่อลดความอันตราย การศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุจราจร พบว่า ปัจจัยสำคัญคือบุคลากร งบประมาณ และเครื่องมือมีไม่เพียงพอ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

A67-104.pdf