Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025110355

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Guidelines development for supervision internal of Mae Ku-Mahawan school group Under the Office of Tak Primary Education Service Area 2

ผู้แต่ง

สุกัญญา ผดุงเทศ

ปี

2565

หัวเรื่อง

การนิเทศภายใน

การนิเทศการศึกษา

การจัดการเรียนการสอน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) ศึกษาแนวทางการนิเทศภายในของโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ 3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร หัวหน้าบริหารกลุ่มงานและครูผู้สอนของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน จำนวน 9 โรงเรียน รวมทั้งหมด 148 คน ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาแนวทางการนิเทศภายในของโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติ
เป็นเลิศ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ และหัวหน้างานนิเทศภายใน แนวทางพัฒนาการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและความถี่
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการวางแผนการนิเทศ รองลงมา ได้แก่ ด้านการสร้างสื่อและเครื่องมือนิเทศ และด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ ตามลำดับ 2) จากการศึกษาโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ การนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สรุปผลโดยการนิเทศเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้ความช่วยเหลือคุณครูในการจัดการเรียนการสอน มีการประชุมวางแผน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา มีการสร้างสื่อและเครื่องมือการนิเทศ ทำงานอย่างเป็นระบบ โดยใช้รูปแบบการนิเทศที่หลากหลาย และมีการนำผลการนิเทศมาวิเคราะห์และอภิปรายร่วมกัน 3) แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในของกลุ่มโรงเรียนแม่กุ-มหาวัน สรุปผลมีการประชุมแต่งตั้งคณะทำงานนิเทศภายในสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศขั้นพื้นฐานของโรงเรียนตามกระบวนการ SWOT มีการประชุมวางแผนการนิเทศ มีการจัดทำคู่มือในการใช้สื่อและเครื่องมือนิเทศ ส่งเสริม สนับสนุนด้านงบประมาณในการด าเนินการนิเทศภายใน และติดตามการประเมินผลการนิเทศภายในสถานศึกษาตามปฏิทินการนิเทศอย่างเคร่งครัด กำหนดเกณฑ์ในการประเมินผลอย่างชัดเจน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-14 (1).pdf