Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025105731

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตลุ่มน้ำเมย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38

ชื่อเรื่องรอง

THE GUIDELINES TO DEVELOP SELF-SUFFICIENCY SCHOOLS TO BE LEARNING CENTERS BASED ON THE PHILOSOPHY OF SUFFICIENCY ECONOMY FOR EDUCATION OF LUMNAMMOEI SECONDARY SCHOOL CONSORTIUM UNDER THE OFFICE OF SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA, ZONE 38

ผู้แต่ง

วิทยา สีอ่อน

ปี

2564

หัวเรื่อง

การส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

การเรียนรู้

หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง สู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตลุ่มน้ำเมย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอน จำนวน 201 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และการจัดลำดับความสำคัญ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพสถานศึกษาพอเพียง สู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตลุ่มน้ำเมย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านบุคลากร ด้านการจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ส่วนอันดับสุดท้าย คือ ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก
2. ปัญหาการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง สู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตลุ่มน้ำเมย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 โดยรวมพบว่า ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก มีปัญหามากที่สุด รองลงมาเป็นด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และด้านบุคลากร
3. แนวทางพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง สู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ของกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตลุ่มน้ำเมย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 พบว่า ด้านบุคลากร สถานศึกษาควรมีการจัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สถานศึกษาควรมีการกำหนดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมกำหนดบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากร และกำกับ ติดตาม ประเมินผลจาก ผู้บริหารสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ และด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก สถานศึกษาควรมีแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อสร้างความมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-12 (1).pdf