Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190915193837

ชื่อเรื่อง

การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจในการเรียนวิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาที่สอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกับการสอนตามปกติ

ผู้แต่ง

ศรีรัตน์ เจิงกลิ่นจันทร์

ปี

2536

หัวเรื่อง

บทเรียนสำเร็จรูป

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=12888

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจในการเรียน วิชาสารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า โดยการสอนโดยใช้บทเรีนนสำเร็จรูปและการสอนตามปกติทั้งโดยส่วนรวมและนักศึกษาที่มีระดับความสามารถในการเรียนสูงและต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการทดลองครั้งนี้มีจำนวน 40 คน เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 วิชาเอกสังคมศึกษา ของวิทยาลัยครูกำแพงเพชร ปีการศึกษา 2536 โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 20 คน กลุ่มควบคุม 20 คน กลุ่มทดลองสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ส่วนกลุ่มควบคุมสอนตามปกติ ดำเนินการทดลอง โดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบ Randomized Control Group pretest-posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ และความพึงพอใจในการเรียน ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยส่วนรวม และในระดับความสามารถในการเรียนสูงและต่ำ มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ความพึงพอใจในการเรียนของกลุ่มทดลอง ที่มีความสามารถทางการเรียนสูงและต่ำ โดยส่วนรวมมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในข้อ 11 ประเด็นที่ว่า บทเรียนสำเร็จรูปเหมาะสมที่จะใช้สอนเรื่อง การศึกษาค้นคว้าและการทำรายงาน กล่าวคือ นักศึกษาที่มีความสามารถในการเรียนต่ำ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (4.90) นักศึกษาที่มีความสามารถในการเรียนสูง มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระดับมาก (4.30)