Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025101722

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของงานบริหารทั่วไปในสถานศึกษาของกลุ่ม โรงเรียนสองฝั่งยมสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1

ชื่อเรื่องรอง

THE GUIDELINES DEVELOPMENT PARTICIPATION MANAGEMENT OF GENERAL IN SCHOOL SONG FU NG YOM GROUP UNDER SUKHOTHAI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1

ผู้แต่ง

ปภาวินท์ อิ่มชา

ปี

2564

หัวเรื่อง

การบริหารแบบมีส่วนร่วม

งานบริหารทั่วไป

การบริหารการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และหาแนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของงานบริหารทั่วไปในสถานศึกษาของกลุ่มโรงเรียนสองฝั่งยมสามัคคีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต1 ประชากรได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 151 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ และ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่และการจัดลำดับความสำคัญ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารแบบมีส่วนร่วมของงานบริหารทั่วไปในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนสองฝั่งยมสามัคคีโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านทุกคนที่มีส่วนร่วมในการนำข้อมูลข่าวสารมาใช้ตัดสินใจ มีระดับสูงสุด รองลงมาตามลำดับคือ ด้านความไว้วางใจกัน ด้านการกระจายอำนาจ การร่วมกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายและความรับผิดชอบดำเนินงาน ความผูกพันต่อกันและรู้สึกเป็นเจ้าของหน่วยงานร่วมกัน ด้านความเป็นอิสระในการบริหารจัดการงานของตนเอง
2. ปัญหาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของงานบริหารทั่วไปในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนสองฝั่งยมสามัคคี 1 ได้แก่ ผู้บริหารไม่ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนงาน ผู้บริหารไม่เชื่อมั่นให้ครูและบุคลากรบำรุง ดูแล พัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ครูและบุคลากรไม่ร่วมรับผิดชอบการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมกับกับภารกิจเทคโนโลยีและกลยุทธ์ของสถานศึกษา ครูและบุคลากรขาดความเป็นอิสระในการจัดทำข้อมูลอาคารแหล่งเรียนรู้และสิ่งปลูกสร้างครูและบุคลากรไม่เต็มใจในการะดมทรัพยากร เพื่อการศึกษาในชุมชน และไม่มีส่วนร่วมตัดสินใจการจัดให้มีระบบบริการสาธารณะ
3. แนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของงานบริหารทั่วไปในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนสองฝั่งยมสามัคคี 1) ควรส่งเสริมให้ครูระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นแนวคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไข 2) ควรเชื่อมั่นให้ครูจัดประชุม วางแผน กำหนดกลยุทธ์สร้างความตระหนักให้รักองค์กร 3) ควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากร พัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง 4) ควรให้ครูจัดทำโครงการ สำรวจอุปกรณ์ที่ขาดแคลน จัดทำทะเบียนควบคุมและเข้าระบบสารสนเทศ5) ผู้บริหารควรชี้แจงวัตถุประสงค์การติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน เสริมแรงบวก 6) ควรให้ครูจัดระบบข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือ จำแนกเป็นประเภทของข้อมูล มีเอกสารประชาสัมพันธ์โรงเรียน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-2 (1).pdf