Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20231025101019

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

DEVELOPMENT GUIDELINE OF EFFECTIVENESS IN THE SCHOOL- BASED MANAGEMENT IN THE OFFICE OF TAK PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 2

ผู้แต่ง

นิณรวรรณ เมืองอินทร์

ปี

2564

หัวเรื่อง

การบริหารโดยสถานศึกษาใช้โรงเรียนเป็นฐาน

สถานศึกษา

การบริหารการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 2) ศึกษาปัญหาและแนวปฏิบัติที่ดีโดย 3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 341 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมงานวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ด้านโครงสร้างองค์กร อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านภาวะผู้นำ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ด้านการติดต่อสื่อสาร อยู่ในระดับมาก
2. ปัญหาคือสถานศึกษายังไม่สามารถนำแผนปฏิบัติงานที่วางไว้ไปใช้ในการดำเนินงานได้ทั้งหมด เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนบุคลากรที่รับผิดชอบงาน ผู้บริหารสถานศึกษาขาดการนิเทศ ติดตามการปฏิบัติงานของบุคลากรภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง บุคลากรบางส่วนไม่ใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร สถานศึกษาไม่มีการถ่ายทอดธรรมเนียมปฏิบัติ ผู้บริหารสถานศึกษาไม่ได้มอบหมายงานโดยยึดความสมัครใจของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ แนวปฏิบัติที่ดีคือ โรงเรียนควรมีกระบวนการวางแผน และการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ ผู้บริหารควรมีภาวะผู้นำ มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู มีการติดต่อสื่อสารได้หลากหลายช่องทาง เช่น โซเชียลมีเดีย มีการประชุม นิเทศ ติดตาม การดำเนินงาน มอบหมายงานตามความรู้ความสามารถ ตามความสมัครใจ ผู้บริหารเข้าใจ วิสัยทัศน์ แผนงาน แผนปฏิบัติการ
3. แนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 พบว่า สถานศึกษาควรวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในขององค์กร เพื่อนำผลการวิเคราะห์วางแผนเป็นนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และจัดทำเป็นโครงการ ผู้บริหารเป็นแบบอย่างให้กับครูและบุคลากร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ควรสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยให้ครูและบุคลากรเห็นความสำคัญของคนในองค์กรให้มาก ผู้บริหารควรติดตาม ชี้แนะตัวชี้วัดความสำเร็จของสถานศึกษาและปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T67-1 (1).pdf