Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124103806

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

GUIDELINE DEVELOPMENT PARTICIPATION OF STUDENTS’ PARENTS IN EDUCATIONAL MANAGEMENT OF MUNICIPALITY MAE KU SCHOOL, MAE SOD DISTRICT, TAK PROVINCE

ผู้แต่ง

สุพรรณี จันทร์งาม

ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล

ปี

2563

หัวเรื่อง

การมีส่วนร่วม

ผู้ปกครองนักเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยเรื่อง แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอดจังหวัดตากและเพื่อหาแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ ปีการศึกษา2561 รวมทั้งสิ้น จํานวน 236 คน
ผลการศึกษาพบว่า สภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมรับผล รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วมประเมินผล ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ําสุดเท่ากัน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมตัดสินใจ และด้านการมีส่วนร่วมคิด ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ พบว่าปัญหาที่พบมากที่สุดในด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจโดยเฉพาะในเรื่อง ผู้ปกครองไม่ตอบแบบสอบถามที่ทางโรงเรียนขอความร่วมมือ แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลตําบลแม่กุ จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ มีความคิดเห็นที่สรุปได้สอดคล้องกันได้แก่ ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครอง มีการอบรมให้ความรู้เปิดเวทีให้ผู้ปกครองและครูได้มีโอกาสได้พูดคุยถึงปัญหาความต่องการเพื่อนําไปสู่กระบวนการวางแผน เพื่อแกเไขปัญหาของนักเรียนหรือปัญหาของโรงเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันะหว่างผู้ปกครองกับนักเรียน ให้ผู้ปกครองได้เข้าใจระบบการบริหารงานโรงเรียน เข้าใจบทบาทของตนเอง จัดทํากรอบ ขั้นตอน กระบวนการใหัชัดเจน จัดให้มีการประชุม จัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครอง มีการอบรมให้ความรู้เปิดเวทีให้ผูัปกครองและครูได้มีโอกาสไดัพูดคุยถึงปัญหาความต้องการเพื่อนําไปสู่กระบวนการวางแผน เพื่อแก้ไขปัญหาของนักเรียน หรือปัญหาของโรงเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้ปกครองกับนักเรียน ให้ผู้ปกครองได้เข้าใจระบบการบริหารงานโรงเรียน เข้าใจบทบาทของตนเอง จัดทํากรอบขั้นตอนกระบวนการให้ชัดเจน จัดให้มีการประชุมผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อนักเรียน เพื่อให้เกิดมีความร่วมมือในการส่งเสริมความสามารถพิเศษได้เข้ามาช่วยเป็นวิทยากร หรือผู้ช่วยครูในการจัดกิจกรรม การทํา Work shop , School tour สร้างสนามเด็กเล่นเสริมปัญญา การจัดทําแหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

14-202101191611036802.pdf