Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124103439

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

THE GUIDELINES DELOPMENT ACADEMICS AFFAIRS ADMINISTRATION DEVELOPMENT IN MEASOD MUNICIPLE SCHOOLS, MEASOD DISTRIST, TAK PROVINCE.

ผู้แต่ง

สุทธาทิพย์ หาญเมือง

ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล

ปี

2563

หัวเรื่อง

การบริหารงานวิชาการ

โรงเรียนเทศบาล - การบริหาร

เครือข่ายด้านการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อําเภอแม่สอด จังหวัดตากประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ คณะครูและผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด ปีการศึกษา2561 จาก5โรงเรียน หากลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ในส่วนของผู้บริหาร จํานวน 17 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ 5 คน และในส่วนของครูใช้การสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีจับสลากตามสัดส่วน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แจกแจงความถี่และการจัดลําดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่าด้นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการนิเทศการศึกษา รองลงมาคือด้านการแนะแนว ด้านการวัดผล ประเมินผลและดําเนินการเทียบโอนผลการศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ําสุด ได้แก่ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ปัญหาบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด พบว่า ด้านที่มีความถี่มากที่สุดคือ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
2. แนวทางพัฒนาบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล สังกัดเทศบาลนครแม่สอด ควรมีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรโดยมีคณะกรรมการดําเนินงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีการกําหนดนโยบายให้สอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัดและบริบทของสถานศึกษา มีการติดตามและควบคุมงานวิชาการ ใช้แนวคิดแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ มุ่งเน้นผลการจัดการเรียนการสอน เน้นผู้เรียนให้ปฏิบัติจริง ติดตามวัดผลประเมินผล และมีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาและผู้ปก ครองทราบ นําผลมาปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลงานการวิจัยของครูส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา โดยมีการจัดอบรมหรือเรียนรู้กับผู้ที่มีความรู้ความชํานาญในการผลิตสื่อประเภทต่าง ๆ เน้นการบูรณาการ เนื้อหาสาระ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบของเทคโนโลยี ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกจากนี้ ควรสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาอื่นหรือโรงเรียนใกล้เคียง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

14-202101191611036751.pdf