Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

บทความ/Article

เลขทะเบียน

20221124093018

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้เกม KAHOOT สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

ชื่อเรื่องรอง

THE DEVELOPMENT OF MATHEMATICS LEARNING ACHIEVEMENT BY USING KAHOOT GAME PROFESSIONAL DEVELOPMENT FOR TEACHING PROFESSION OF MATHEMATICS PROGRAM

ผู้แต่ง

อุไรวรรณ ปานทโชติ

ปี

2562

หัวเรื่อง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม KAHOOT

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ - การเรียนและการสอน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม KAHOOT ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม KAHOOT สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ กับเกณฑ์ ประชากร เป็นนักศึกษาโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการเรียนการสอนจํานวนและการดําเนินการระดับโรงเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก ่แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกม KAHOOT แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้เกม KAHOOT สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา การทดสอบค่าที (One Sample test)
ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม KAHOOT ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ มีจํานวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การสร้างแรงจูงใจ เป็นขั้นที่กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความสนใจต่อกิจกรรมและเนื้อหาที่ผู้สอนจะจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อเกม KAHOOT ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิมเป็นขั้นที่ผู้สอนดึงความรู้ของผู้เรียนในเรื่องที่จะเรียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเชื่อมโยงความรู้เดิมไปสู่ความรู้ใหม่โดยใช้เกม KAHOOT ขั้นที่ 3 นําเสนอข้อมูลใหม่ เป็นขั้นที่ผู้สอนจัดการเรียนรู้เพื่อเสนอเนื้อหาใหม่ๆ ความรูเขเอมูลและความคิดเห็นใหม้ๆ โดยใชเเกม KAHOOT ขั้นที่ 4 การฝึกฝนและการนําไปใช้เป็นขั้นที่ผูเเรียนไดเนําความรูเไปทบทวนและฝึกฝนใหเเกิดความชํานาญและความ
เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถนําไปใชเในการแกเไขปัญหาไดเ และนํามาประยุกต์ใชเไดเจริง ขั้นที่ 5 การวัดผลและประเมินผลการเรียนรูเคือ ใหเผูเเรียนสอบวัดความรูเความสามารถหลังเรียน โดยใชเเกม KAHOOT และนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใชเเกม KAHOOT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์อ่้างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

13-202101181610941431.pdf