Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190906144651

ชื่อเรื่อง

การวิจัยและพัฒนาการส่งเสริมนวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ระยะที่ 1 : กำแพงเพชร

ผู้แต่ง

สุรชัย โกศิยะกุล (และคนอื่นๆ)

ปี

2552

หัวเรื่อง

เครือข่ายการเรียนรู้

บุคลากรทางการศึกษา - การพัฒนา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

ในการวิจัยและพัฒนาการส่งเสริมนวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ระยะที่ 1 ของจังหวัดกำแพงเพชรในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร และ 3) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรเป็นฐานในการจัดตั้งเครือข่าย ประกอบด้วยเครือข่ายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร จำนวน 3 โรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จำนวน 2 โรงเรียน ผลการดำเนินการเครือข่ายในระยะที่ 1 สรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. ผลการดำเนินการเพื่อพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร การดำเนินการพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร จำเป็นต้องกำหนดเป็นแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนและเป็นระบบ ซึ่งประกอบด้วย แนวทางการดำเนินงาน วัตถุประสงค์ วิธีดำเนินการ เจ้าภาพหลัก บทบาทของเจ้าภาพหลัก บทบาทของภาคีร่วม ตัวชี้วัดความสำเร็จ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งแหล่งของตัวชี้วัดความสำเร็จ ซึ่งแผนการดำเนินงานจำเป็นจะต้องมีการกำหนดร่วมกันจากทุกฝ่าย และมีการนำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของแต่ละเครือข่ายที่ดำเนินการมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 2. บทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร 2.1 มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จะต้องมีบทบาท ดังนี้ จัดทำแผนการดำเนินงาน ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเน้นกระบวนการจัดการความรู้ ให้ความรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผล การประเมินผล และการวิจัย จัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ตามความต้องการของเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อส่งเสริมการอ่าน จัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่เอื้อต่อการส่งเสริมการอ่าน จัดกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์เครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เข้มแข็งและยั่งยืน 2.2 หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จะต้องมีบทบาท ดังนี้ ประสานงานขอความร่วมมือกับวิทยากรด้านต่างๆ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน 2.3 โรงเรียนในเครือข่าย จะต้องมีบทบาท ดังนี้ เข้าร่วมกิจกรรม แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่าน เข้าร่วมอบรมเสริมสร้างประสบการณ์ การจัดการความรู้และนำกิจกรรมการจัดการความรู้ไปใช้ในพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร 3. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร สมาชิกในเครือข่ายได้สนทนากลุ่มร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ว่าเครือข่ายที่เข้มแข็งควรมีลักษณะอย่างไร และควรมีแนวทางในการส่งเสริมเครือข่ายให้ยั่งยืนได้อย่างไร ทำให้ได้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการส่งเสริมเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของจังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้ ข้อเสนอแนะในการจัดการเครือข่าย 1.มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในฐานะแม่ข่ายควรเป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือของเครือข่าย เป็นที่ปรึกษา เป็นที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับสถาบันในเครือข่าย และกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน 2.สถาบันการศึกษาที่เป็นเครือข่าย ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และศึกษากิจกรรมส่งเสริมการอ่านของแต่ละสถานศึกษา ตลอดจนรับนโยบายจากแม่ข่ายไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมการอ่าน และควรร่วมการวางแผน และกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา 3.ควรมีการเชื่อมต่อเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของครู บุคลากรทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำแพงเพชรเป็นแม่ข่าย กับเขตพื้นที่การศึกษาที่มีกิจกรรมด้านการส่งเสริมการอ่านอยู่ส่วนหนึ่งและควรมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน ข้อเสนอแนะในการที่จะทำให้เครือข่ายเข็มแข็งและยั่งยืน 1.ควรมีการทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างเครือข่ายผ่านผู้บริหารในแต่ละระดับของสถาบันการศึกษาที่ร่วมเป็นเครือข่าย 2.ควรมีที่ตั้งเครือข่ายในรูปศูนย์ 3.ควรมีการกำหนดโครงสร้างการบริหารงานที่เหมาะสมและมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกในเครือข่าย 4.สมาชิกต้องรู้บทบาท หน้าที่ของตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย 5.ควรมีการจัดทำเอกสารคู่มือการดำเนินงานเครือข่าย 6.ควรมีจำนวนสมาชิกในเครือข่ายที่เหมาะสมที่จะขับเคลื่อนเครือข่าย 7.สมาชิกที่เข้าร่วมต้องเข้าใจเป้าหมายในการรวมตัวกันว่าจะก่อให้เกิดความสำเร็จในภาพรวม และท้ายที่สุดจะทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน 8.การจัดกิจกรรมมีการกำหนดวันดำเนินการที่ชัดเจน 9.มีกิจกรรมสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 10.จัดให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างทั่วถึง และสม่ำเสมอ 11.สร้างความสัมพันธ์ของสมาชิกในเครือข่าย 12.เปิดโอกาสให้มีสมาชิกใหม่ของเครือข่าย เพื่อเชื่อมต่อสมาชิกเก่ากับสมาชิกใหม่ 13.มีสัญญาลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นเครือข่าย

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf