Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20210428112657

ชื่อเรื่อง

การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัชรวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41

ชื่อเรื่องรอง

THE EVALUATION OF THE UPRIGHT SCHOOL PROJECT OF WATCHARAWITAYA SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 41

ผู้แต่ง

พลวัฒน์ แจ้งดี

ปี

2563

หัวเรื่อง

โครงการโรงเรียนสุจริต

การประเมิน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัชรวิทยา สังกดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 2) หาแนวทางพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัชรวิทยา สังกดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 90 คน นักเรียนจำนวน 320คน และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกบการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตในสถานศึกษา จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตรส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์เนื้อหาและแจกแจงความถี่
ผลการวิจัยพบวา่
1. การประเมินโครงการโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัชรวิทยา สังกดัสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยูในระดับมาก ่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบวา ทุกด้านมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ย
สูงกวาด้านอื่น ได้แก่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านที่ค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกวาด้านอื่น ได้แก่ ด้านผลผลิต ผลการประเมินรายด้านทุกด้านผานเกณฑ์ ่
2. แนวทางพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัชรวิทยา สังกดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 สรุปได้วา่
2.1 แนวทางพัฒนาการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริตที่เป็ นระบบ ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้ชัดเจน ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริต และประชุมทำความเข้าใจให้คณะครูและ
บุคลากรในโรงเรียนตลอดจนนักเรียนให้มีความเข้าใจในโครงการโรงเรียนสุจริต
2.2 แนวทางพัฒนาการวางแผนควบคุมการปฏิบัติงานของโครงการโรงเรียนสุจริตที่เหมาะสม ได้แก่ การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตให้ชัดเจน เพื่อวางแผนควบคุมการปฏิบัติงาน การจัดทำและควบคุมการปฏิบัติงานตามแนวทางการด าเนินงาน
ของโครงการโรงเรียนสุจริต และประเมินผลการปฏิบัติงานตามแนวทางการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริต
2.3 แนวทางพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริตมีแนวทาง รูปแบบและกระบวนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ได้แก่ จัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนารูปแบบโรงเรียนสุจริต และการศึกษาดูงานโรงเรียนสุจริต
ที่ประสบความสำเร็จ
2.4 แนวทางพัฒนาการปรับแผนการจัดกิจกรรมและแกไขข้อบกพร่องในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ การประเมินผลการจัดกิจกรรมเป็นระยะตามความเหมาะสม ผู้บริหารกาหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงแผนเป็นระยะ และแต่งตั้ง
คณะทำงานปรับแผนการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต
2.5 แนวทางพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริตส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกถึงความสามารถในการคิดในลักษณะต่าง ๆ ได้แก่ การจำแนก การแยกแยะ การสรุปและการคิดริเริ่มได้แก่ กำหนดแนวปฏิบัติให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ส ่งเสริมให้นักเรียนคิดอยางเป็นระบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการคิดให้นักเรียนอยางสม่ำเสมอ และประเมินผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการคิดตามรูปแบบการด าเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริตอยางเป็นระบบและต่อเนื่อง
2.6 แนวทางพัฒนาโรงเรียนวิเคราะห์สภาพชุมชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพของชุมชน นำผลการวิเคราะห์สภาพชุมชนมากาหนดแผนการดำเนินงานโครงการ
โรงเรียนสุจริต และโรงเรียนกำหนดให้มีการทบทวนข้อมูลสารสนเทศจากการวิเคราะห์สภาพชุมชน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

T64005.pdf