Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210118105102

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง

ผู้แต่ง

วิษณุ บัวเทศ

ปี

2558

หัวเรื่อง

สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม

ศตวรรษที่ 21

กลยุทธ์

ครูช่างอุตสาหกรรม

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง โดยแบ่งวิธีการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 โดยการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ
ตอนล่าง จำนวน 163 คน และการสัมภาษณ์ผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอน จำนวน 8 คน 2) ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และการยกร่างกลยุทธ์ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ 21 คน และ 17 คน ตามลำดับ และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และ 3) การประเมินกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น มี 9 กลยุทธ์ ดังนี้ 1) เสริมแรงจูงใจให้กับครูช่างอุตสาหกรรม ให้มีการพัฒนาสมรรถนะหลัก และ สมรรถนะประจำสายงาน อย่างต่อเนื่อง 2) เสริมสร้างความรัก ความผูกพันของครูช่างอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดความศรัทธาและความรับผิดชอบในวิชาชีพครู 3) พัฒนาความสามรถในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของครูช่างอุตสาหกรรม อย่างต่อเนื่อง 4) สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการเรียนรู้ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ 5) พัฒนาการจัดทำและบริหารแผนพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม 6) พัฒนาการบริหารจัดการงบประมาณในการพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม 7) พัฒนาการบริหารจัดการวัสดุในการดำเนินงานพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม 8) พัฒนากระบวนการจัดการบริหารแผนพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม และ 9)ปรับปรุงระบบและกลไกในการติดตามประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรม ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลผลการประเมินกลยุทธ์ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์พบว่า ด้านความเหมาะสมส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากและด้านความเป็นประโยชน์ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-033.pdf