Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210115144007

ชื่อเรื่อง

นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม

ผู้แต่ง

นิรุตติ์ พิพรรธนจินดา

กอบกุล พิพรรธนจินดา

ปี

2562

หัวเรื่อง

นวัตกรรมการศึกษา

คณิตศาสตร์ - การเรียนการสอน

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจัดการเรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านทรงธรรม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจานวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่า t – test (One-sample test for the mean) 3) ค่าเฉลี่ย (X) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ผลการศึกษาพบว่า
      1. นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.00/77.33 เป็นตามเกณฑ์ที่กาหนด
      2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจัดการเรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.85 คิดเป็นร้อยละ 79.50 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนหลังเรียนของนักเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
      3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อวงกลม อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.72, S.D.=0.32)

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-013.pdf