Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20210115143512

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาชุดฝึกอบรมสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่ม ของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ

ชื่อเรื่องรอง

The Development of a Training package for Elderly Committee’s Group Management Proficiency

ผู้แต่ง

ปาจรีย์ ผลประเสริฐ

ปี

2562

หัวเรื่อง

ชุดฝึกอบรม

ชมรมผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ - การบริหารจัดการ

สมรรถนะการบริหารจัดการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

รายละเอียด

วัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสารวจของสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุจังหวัดกาแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุจังหวัดกาแพงเพชร 3) เพื่อสร้างและทดลองใช้ชุดฝึกอบรมสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของชุดฝึกอบรมสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสมรรถนะที่จาเป็นสาหรับการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรม กาชมรมผู้สูงอายุ โดยการศึกษาจากเอกสาร การสนทนากลุ่ม และกรรมการชมรมผู้สูงอายุจานวน 409 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาระดับสมรรถนะในการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กรรมการชมรมผู้สูงอายุจานวน 376 คน ขั้นตอนที่ 3 การสร้าง ทดลองและประเมินการใช้ชุดฝึกอบรม โดยการอบรมกรรมการชมรมผู้สูงอายุจานวน 30 คน 2 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสนทนากลุ่ม แบบประเมินประสิทธิผลชุดฝึกอบรม และแบบประเมินความพึงพอใจในการเข้ารับการอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก (Principle Components Extraction ) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax Rotation) วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความรู้ โดยใช้สถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Paired t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของสมรรถนะการบริหารจัดการกลุ่มของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ จาแนกเป็น 8 องค์ประกอบ และ 26 ตัวแปรสังเกตได้ และนาไปศึกษาระดับสมรรถนะในการบริหารจัดการชมรมของคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ พบว่าสมรรถนะในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และนาไปสร้างชุดฝึกอบรมมีเนื้อหา 4 หน่วยเรียนรู้ ได้แก่ การจัดองค์การและภาวะผู้นา การจัดกิจกรรมสาหรับผู้สูงอายุ แหล่งงบประมาณและการเขียนโครงการ และการติดตามผลการดาเนินงานและการตรวจสอบ โดยใช้การอบรม 2 วัน และผลการประเมินชุดฝึกอบรมพบว่าในภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของเนื้อหาชุดฝึกอบรมในแต่ละหน่วย เรียนรู้ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ถึงมากที่สุด และ ค่าดัชนีความสอดคล้องของร่างชุดฝึกอบรมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความสอดคล้องในทุกประเด็น ประสิทธิผลของชุดฝึกอบรมจากการทดลองทั้ง 2 ครั้ง พบว่าหลังการอบรมคะแนนสูงกว่าคะแนนก่อนการอบรมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ 0.01 ความพึงพอใจที่มีต่อการเข้ารับการฝึกอบรมพบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านมีความพึงพอใจในระดับมาก และมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

64-012.pdf