Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190906135018

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยด้านการจัดกิจกรรมการสอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ผู้แต่ง

สุณี บุญพิทักษ์

ปี

2550

หัวเรื่อง

ครุปฐมวัย - การจัดกิจกรรม

ปฐมวัย - การศึกษาและการสอน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยด้านการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัย และการสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครูรักการสอนเด็กปฐมวัย เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้เทคนิควิธีการสัมภาษณ์ การสังเกต การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การนิเทศ และการศึกษาดูงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ใช้การสรุปเชิงอุปนัย เป็นเทคนิคการสรุปข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผู้เข้าร่วมโครงการได้แก่ ครูผู้สอนชั้นปฐมวัยในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอคลองลาน จำนวน 27 คน และอำเภอปางศิลาทอง จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น30 คน ผลการวิจัยสรุปขั้นตอนการดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน 1. ขั้นตอน การเริ่มต้น การเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ และโรงเรียนที่เป็นสถานที่จัดกิจกรรมตลอดการดำเนินโครงการได้เลือกโรงเรียนอนุบาลคลองลานเป็นสถานที่จัดกิจกรรมและครูสอนชั้นปฐมวัยของโรงเรียนประถมศึกษาอำเภอคลองลาน และอำเภอปางศิลาทองเข้าร่วมโครงการใช้เกณฑ์การพิจารณาเป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากอำเภอเมือง คณะครูมีความต้องการสมัครใจเข้าร่วมโครงการ และการเดินทางไปมาสะดวกของทีมนักวิจัย 2. ขั้นตอน การดำเนินการ ในขั้นตอนการดำเนินการนี้ใช้เทคนิคการใช้บัตรคำเป็นเครื่องมือแสดงความคิดเห็น ด้านปัญหาและความต้องการการพัฒนาของครูปฐมวัยได้ประเด็นความต้องการได้แก่ ด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน การสอนแบบโครงการ เทคนิคการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ซึ่งได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในเรื่องการสอนแบบโครงการ การทำวิจัยในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การเขียนแผนบูรณาการพหุปัญญา การผลิตสื่อเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ และการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาสมองเด็กปฐมวัย ซึ่งคัดเลือกวิทยากรที่มีความชำนาญทั้งทฤษฎี และการปฏิบัติ วิทยากรเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรม ลงฝึกปฏิบัติมากกว่าการบรรยาย มีการส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์จริงและต่อเนื่อง โดยหลังการอบรมหนึ่งเดือนให้นำผลงานมาจัดนิทรรศการพร้อมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน การนิเทศเยี่ยมตามโรงเรียน และพาศึกษาดูงาน การจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก กรุงเทพฯ และโรงเรียนอนุบาลระยอง จังหวัดระยอง 3. ขั้นตอน สรุปผลการดำเนินการ คณะครูผู้เข้าร่วมโครงการ สะท้อนผลการเข้าร่วมโครงการ เกิดการพัฒนาด้านความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการนำไปใช้ปฏิบัติจัดกิจกรรมการสอนพัฒนาเด็กปฐมวัยทั้งสี่ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา ตระหนักเห็นความสำคัญของบทบาทครูปฐมวัยในการสร้างรากฐานชีวิตของวัยเด็ก มีความสุขและภูมิใจที่ได้เป็นครูปฐมวัย บทเรียนจากงานวิจัย ในการศึกษางานวิจัยการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยด้านการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัยครั้งนี้เกิดบทเรียนจากงานวิจัย พอสรุปเป็นภาพรวมทั้งหมดได้ว่า การเลือกพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญมาก ผู้วิจัยต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ ใช้เกณฑ์ความยินดีสมัครใจเข้าร่วมโครงการ การเดินทางที่สะดวกของนักวิจัย และผู้บริหารให้การสนับสนุน ประเด็นปัญหาและความต้องการในการพัฒนาต้องมาจากความต้องการที่แท้จริงของครู โดยการจัดเวทีให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระในบรรยากาศที่สบายไม่เครียด การใช้บัตรคำช่วยให้เวลากระชับ ได้ข้อมูลมากตามที่ต้องการ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการตามประเด็นความต้องการและใช้วิทยากรที่เชี่ยวชาญทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เน้นให้ลงปฏิบัติมากกว่า ฟังบรรยาย ส่งผลเชิงบวกต่อผู้เข้ารับการอบรมอย่างมาก การนัดพบกันหลังจากการอบรม เพื่อนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นวิธีการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการนำสิ่งที่ได้จากการอบรมไปใช้ให้เกิดผล และสร้างความต่อเนื่องของการพัฒนาตนเอง นอกจากนั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ที่เกิดจากการปฏิบัติในโรงเรียนของตนเองเป็นการขยายผลของความรู้ให้กว้าง และสร้างเครือข่ายของกลุ่มได้อย่างดี วิธีการการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีของนักวิจัยและคณะครูปฐมวัย นักวิจัยต้องลดบทบาทของตนเองในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องให้ทุกคนเกิดความรู้สึกเท่าเทียมกัน ไม่มีการเปรียบเทียบแข่งขัน หรือประกวดผลงาน สร้างให้บรรยากาศมีความเป็นพี่น้อง หรือเพื่อนครูปฐมวัย ส่งผลให้เกิดความเป็นทีม และพบว่า การมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เห็นผลลัพธ์ของกิจกรรมที่ชัดเจน เป็นกิจกรรมที่ไม่ยาก ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ มีผลต่อกำลังใจและความมั่นใจ เกิดความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ อยากสร้างชิ้นงานต่อไปเรื่อย ๆ การทบทวนประสบการณ์หรือ การถอดบทเรียน (After Action Review) เป็นวิธีการเรียนรู้แบบหนึ่งที่มีผลต่อการสรุปความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะการคิดเชื่อมโยง คิดอย่างมีวิจารณญาณ รวมถึงการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ ซึ่งในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ใช้กิจกรรมถอดบทเรียน (After Action Review) พบว่า ครูปฐมวัยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการสอนมากขึ้น การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมในโครงการวิจัยพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยที่ให้ครูปฐมวัยมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน บรรยากาศการจัดกิจกรรมทุกครั้งไม่เครียด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เนื้อหาและวิธีการตรงกับความต้องการ เหมาะสม สอดคล้องกับบริบท มีผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ ต้องการเรียนรู้ สามารถนำความรู้สู่การปฏิบัติ และมีผลต่อการสร้าง เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู รักการสอนเด็กปฐมวัยของตน

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf