Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101115254

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 2

ผู้แต่ง

ครรชิต ดำดี

ปี

2560

หัวเรื่อง

การบริหารงานวิชาการ

งานวิชาการ

โรงเรียนขนาดเล็ก

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชรเขต 2 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชรเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้า งานวิชาการ และครูผู้สอน ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กา แพงเพชร เขต 2 ปี การศึกษา 2557 จา นวน 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชรเขต 2 1.1 สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชรเขต 2 มีการดา เนินงานด้านวิชาการโดยเรียงลา ดับค่าร้อยละจาก น้อยไปมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) การพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา 2) การวัดผล ประเมินผล และดา เนินการเทียบโอนผลการเรียน 3) การนิเทศการศึกษา 4) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5) การแนะแนว 1.2 ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษากา แพงเพชรเขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1) การวัดผล ประเมินผลและดา เนินการเทียบโอน ผลการเรียน 2) การพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา 3) การนิเทศการศึกษา 4) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา 2. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชรเขต 2 มีดังนี้ 2.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา อันดับแรก ได้แก่ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรโดยการพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รองลงมา คือ จัดกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียน และสารวจความต้องการของชุมชนหรือเชิญคณะกรรมการเข้าร่วมในการจัดทาหลักสูตร ตามลาดับ 2.2 ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ อันดับแรก ได้แก่ จัดสาระการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย เพื่อผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสนใจ และรูปแบบการจัดกิจกรรมควรมีความหลากหลาย รองลงมา คือ สนับสนุนให้ครูพัฒนารูปแบบหรือการออกแบบกระบวนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการใฝ่รู้และใฝ่เรียน และจัดกิจกรรมให้ตรงกับความต้องการและความสามารถของผู้เรียน ตามลาดับ 2.3 ด้านการวัดผลประเมินผล และดาเนินการเทียบโอนผลการเรียน อันดับแรก ได้แก่ จัดทาแผนและโครงการที่เกี่ยวกับการวัดผลประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียนรู้ให้เป็นแนวเดียวกัน รองลงมา คือ ส่งเสริมให้ครูดาเนินการวัดผลและประเมินผล โดยเน้นประเมินผลตามสภาพจริง และพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลให้ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ตามลาดับ 2.4 ด้านการนิเทศการศึกษา อันดับแรก ได้แก่ จัดให้บุคลากรมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทา หรือความพยายามให้ผู้ทาการนิเทศร่วมกัน ในการวางแผนและประเมินผลการนิเทศ รองลงมา คือ ให้ครูผู้สอนหาวิธีหรือเทคนิคใหม่ๆ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และวางแผนการนิเทศ โดยใช้หลักการแนวคิดและกิจกรรมการนิเทศประกอบ ตามลาดับ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf