Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191101114653

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ผู้แต่ง

พรทิพย์พา คล้ายกมล

ปี

2554

หัวเรื่อง

ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่

ผู้บริหารสถานศึกษา

ครูผู้สอน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 2) ศึกษาปัญหาการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 3) หาแนวทางพัฒนาการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 47 คน ครูผู้สอนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 124 คน และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารงานกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีแนวทางพัฒนา การบริหารงานอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญได้เสนอแนวทางพัฒนาในแต่ละด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านงานธุรการ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนควรต้องมีการกำหนดแนวทาง และวิธีการการจัดตั้งกลุ่มหรือกองลูกเสือโดยศึกษาเอกสาร ตามระเบียบคณะลูกเสือแห่งชาติร่วมกัน ผู้บริหารควรส่งเสริมให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียนเข้าอบรม ศึกษาดูงานนอกสถานที่ ให้มีความรู้ ความสามารถ ก่อนปฏิบัติงานจริง โดยเฉพาะงานการเงินลูกเสือ และประชุมร่วมกันจัดทำแผนพัฒนางานลูกเสือในโรงเรียน (แผนระยะยาว 4 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี) ให้ชัดเจน แล้วปฏิบัติตามแผนงานโครงการที่กำหนด รวมทั้งจัดทำเอกสาร หลักฐานงานการเงินลูกเสือ ตามระเบียบคณะลูกเสือแห่งชาติ ให้ถูกต้องสมบูรณ์ และเป็นปัจจุบัน จัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ศึกษานิเทศก์ ผู้ตรวจการลูกเสือจังหวัด) ออกกำกับติดตาม และนิเทศการปฏิบัติงานของคณะครู และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เมื่อพบข้อผิดพลาด หรือบกพร่องในการปฏิบัติงานซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด ผู้นิเทศต้องแนะนำทันที ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียน ด้านงานธุรการ ควรนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้จากการวิเคราะห์ผลไปใช้ในการปรับปรุงแก้ไข การวางแผนงาน การปฏิบัติงานการจัดตั้งกลุ่มหรือกองลูกเสือ การบังคับบัญชาลูกเสือ และงานการเงินลูกเสือ ตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ 3.2 ด้านงานวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ในโรงเรียน ควรต้องมีการจัดทำแผนพัฒนางานวิชาการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนลูกเสือให้สอดคล้องกับหลักสูตร จัดให้มีการวิเคราะห์สภาพโรงเรียนทางด้านการจัดการเรียนการสอนที่เป็นอยู่จริงเพื่อหาจุดเด่น จุดด้อย และกำหนดแนวทาง วิธีการจัดทำเอกสาร คู่มือ และปฏิทินการดำเนินงานกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ และ การรายงานกิจกรรมลูกเสือให้ชัดเจน แล้วแต่งตั้งผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานตามโครงการ กิจกรรม การเรียนการสอนลูกเสือในโรงเรียน รวมทั้งจัดสรรทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกใน การปฏิบัติงานให้เหมาะสม และเพียงพอ กับการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการบริหารงานลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในโรงเรียน ด้านงานวิชาการ ควรจัดให้มีการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง มีการรายงานกิจกรรมลูกเสือเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องทราบ พร้อมทั้งนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์และแปลผลไปใช้ในการตัดสินใจ วางแผน พัฒนางาน โครงการ กิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ และการรายงานกิจกรรมลูกเสือ ตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ อย่างต่อเนื่อง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf