Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191030103401

ชื่อเรื่อง

แนวทางการพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

The guidelines for the development of participative administration of schools under the secondary educational service area office 41 Kamphaeng phet province.

ผู้แต่ง

พิณญารัตน์ ทองเหลือง

ปี

2560

หัวเรื่อง

การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม

การมีส่วนร่วม

การบริหารงาน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อ ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จังหวัดกาแพงเพชร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 ปีการศึกษา 2557 จานวน 297 คน และผู้เชี่ยวชาญทางการบริหารในสถานศึกษาจานวน 17 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (X̅ ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และแจกแจงความถี่ การจัดอันดับ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพและปัญหาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกาแพงเพชร 1.1 สภาพการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกาแพงเพชร โดยภาพรวม อยู่ในระดับน้อยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกดังนี้ ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกันอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือด้านการความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงานและที่มีค่าเฉลี่ย น้อยที่สุด คือด้านการไว้วางใจกัน 1.2 ปัญหาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จังหวัดกาแพงเพชร พบว่า มีปัญหาที่ต้องดาเนินการแก้ไขและพัฒนาเรียงลาดับความถี่จากมากไปหาน้อย 5 ลาดับแรกดังนี้ในการด้านความยึดมั่นผูกพันคือ ผู้บริหารไม่เข้าร่วมทางานกับคณะครูไม่สามารถกาหนดระยะเวลาการเสร็จสิ้นของงานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองผู้บริหารและครูมีความรักและศรัทธาในสถานศึกษาน้อยคิดเป็น ครูและสมาชิกในทีมมีการวางแผนการปฏิบัติงานร่วมกันน้อยเมื่อมีปัญหาในการทางาน สามารถชี้แจงเหตุผลต่อผู้บริหารโดยตรงแต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา 2. แนวทางพัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จังหวัดกาแพงเพชรเพื่อพัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา ดังนี้ 2.1 ด้านการไว้วางใจกัน (Trust) อันดับแรกคือ ผู้บริหารและครูพัฒนาความรู้ความสามารถในการทางาน หรือเป็นผู้ชานาญการเฉพาะด้าน รองลงมา ผู้บริหารและครูยึดหลักการคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแม่แบบที่ดีและ ยอมรับข้อผิดพลาดของตนผู้บริหารและครูควรรักษาคาพูด รักษาสัญญา ให้เกียรติผู้อื่น 2.2 ด้านความยึดมั่นผูกพัน (Commitment) อันดับแรกคือ ผู้บริหารเสริมแรง และให้รางวัลกับพฤติกรรมที่ดี รองลงมา ผู้บริหารและครูร่วมกันสร้างวิธีการให้คาแนะนาติชมผู้บริหารและครูควรใช้ความสาเร็จของผลงานเป็นตัวตัดสินคน สุดท้ายคือ ผู้บริหารและครู ควรให้ความสาคัญในการสื่อสาร 2.3 ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (Goals and Objectives) อันดับแรกคือ ผู้บริหารและครูตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในงานร่วมกัน รองลงมา ผู้บริหาร และครูอุทิศตนเพื่อความสาเร็จของงาน ผู้บริหารและครูรับผิดชอบร่วมกัน ผู้บริหารและครูให้ความสาคัญในการนิเทศ/ติดตาม/ทวงถามความคืบหน้าของอุปสรรคหรือความสาเร็จของงาน และสุดท้ายผู้บริหารและครูแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นกลาง 2.4 ความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (Autonomy) อันดับแรกคือ ผู้บริหารและครูตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในงานร่วมกันรองลงมาผู้บริหารและครูอุทิศตนเพื่อความสาเร็จของงานผู้บริหารและครูให้ความสาคัญในการนิเทศ/ติดตาม/ทวงถามความคืบหน้าของอุปสรรคหรือความสาเร็จของงาน และผู้บริหารและครูแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นกลาง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf