Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191025145038

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Guidelines to develop vision implemention into practice of basic educational schools under the office of Kamphaengphet educational service area 2.

ผู้แต่ง

ทองอินทร์ ปัญญานาค

ปี

2556

หัวเรื่อง

แนวทางพัฒนา

วิสัยทัศน์

วิสัยทัศย์สู่การปฏิบัติ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน - การบริหาร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 2) เพื่อศึกษาปัญหาการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นผู้บริหารและครูผู้สอนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 338 คน และผู้บริหารสถานศึกษาหรือครูที่รับผิดชอบงานแผนและนโยบายของสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามกำหนดให้เลือกตอบ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (Χ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหาโดยการแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยในการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 เรียงตามลำดับด้านที่มีปัญหาในการปฏิบัติมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานงบประมาณ และด้านที่มีปัญหาในการปฏิบัติน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป 3. การศึกษาหาแนวทางพัฒนาการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่ามีแนวทางพัฒนา การนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติในงานทั้ง 4 งานของสถานศึกษา ดังนี้ สถานศึกษาควรเข้าร่วมประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ให้กับประชาชนเข้าใจในการให้โรงเรียนเป็นศูนย์บริหารงานวิชาการให้กับชุมชน ทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่กรอบงานของโรงเรียน และเป้าหมายของโรงเรียน บูรณาการกิจกรรมเผยแพร่ความรู้แก่ชุมชนกับการบริหารจัดการอื่นๆ ของโรงเรียน นอกจากนี้ ควรส่งเสริม สนับสนุน คณะครูเข้ารับการอบรม ประชุมสัมมนา การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารควรเข้ามากำกับ ติดตาม ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารงบประมาณเกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้ระบบการบริหารงาน โดยใช้วงจร PDCA ควรส่งเสริมให้ครูที่รับผิดชอบศึกษาคู่มือการบริหารงบประมาณและนำมาใช้อย่างเป็นระบบ จัดทำอย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน ร่วมกันกำหนดมาตรการ สร้างจิตสำนึก ในการประหยัดการใช้ทรัพยากร ประยุกต์ใช้สิ่งที่มีในโรงเรียนหรือในชุมชนมาทดแทน นอกจากนี้ต้องมีการส่งเสริม สนับสนุน สร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร และร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานบริหารทั่วไป กำกับ นิเทศ ติดตาม และประเมินผลเป็นระยะ มีการประชาสัมพันธ์การบริหารงาน และการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติให้บุคคลหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทราบอย่างสมํ่าเสมอ โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น ติดป้ายประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย จัดทำเอกสารเผยแพร่ แผ่นพับ และเว็บไซต์ของโรงเรียน จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน เพื่อแจ้งแนวการบริหารงานของสถานศึกษาให้ผู้ปกครองทราบก่อนปิดภาคเรียน เป็นประจำ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf