Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191025102426

ชื่อเรื่อง

แนวทางพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก

ผู้แต่ง

วาสิทธิ์ แก้วพิกุล

ปี

2554

หัวเรื่อง

สำนักงานจัดหางาน - การดำเนินงาน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ในการศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ใช้แบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูล คือ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ผู้มาติดต่อใช้บริการของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ด้านการจัดหางานให้คนหางานทำงานในประเทศ ด้านการจัดหางานให้คนหางานทำงานในต่างประเทศและด้านการควบคุมและพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว จำนวนทั้งสิ้น 250 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการพรรณนาวิเคราะห์ แนวทางพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก คือ การจัดหางานให้คนหางานทำงานในประเทศ การจัดหางานให้คนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และการควบคุมและพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว 2. ปัญหาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกปัญหาการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัญหาการจัดหางานให้คนหางานทำงานในประเทศ ปัญหาการจัดหางานให้คนหางาน ไปทำงานในต่างประเทศ และปัญหาการควบคุมและพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว 3. แนวทางพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก 3.1 การจัดหางานให้คนหางานทำงานในประเทศ 3.1.1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงานและนายจ้าง/สถานประกอบการเพื่อกำหนดแนวทางสร้างอาชีพให้คนพิการมีงานทำอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน 3.1.2 นำเสนอเป็นค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านแนะแนวอาชีพเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และจัดอบรมด้านการแนะแนวอาชีพโดยเฉพาะ 3.1.3 ประสานงานร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิดเพื่อนำข้อมูลอาชีพในระบบและอาชีพอิสระให้กับคนหางาน 3.1.4 หัวหน้างานของสำนักงานจัดหางานต้องกำกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามผลการบรรจุงานอย่างใกล้ชิดกับนายจ้างและเพิ่มการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง 3.2 การจัดหางานให้คนหางานทำงานในต่างประเทศ 3.2.1 ประสานงานกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้เข้มงวดในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานและยกระดับฝีมือแรงงานไทยให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้นเพื่อแข่งขันกับแรงงานต่างชาติได้ 3.2.2 ปรับค่านิยมของประชาชนให้รักถิ่นบ้านเกิด ส่งเสริมการประกอบอาชีพที่มีรายได้จากการทำงานในประเทศ 3.2.3 มีการปรับปรุงระเบียบกองทุนสร้างงานสร้างอาชีพและพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้สามารถสอบข้อเท็จจริงจากคนหางานอย่างมีประสิทธิภาพ 3.2.4 เน้นการอบรมเรื่องพฤติกรรมที่ทำให้เกิดผลเสียต่อคนหางานที่ไปทำงานในต่างประเทศ 3.3 การควบคุมและพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว 3.3.1 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนายจ้าง ให้เข้มงวดตรวจสอบขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเพื่อเข้าไปทำงานในเมืองชั้นใน อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง 3.3.2 ขอความร่วมมือจากนายจ้าง/สถานประกอบการให้ควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวอย่างใกล้ชิดและแจ้งแบะแสให้กับเจ้าหน้าที่ถึงแหล่งที่คนต่างด้าวหลบหนี 3.3.3 ประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ที่แรงงานต่างด้าวจะได้รับจากการพิสูจน์สัญชาติอย่างต่อเนื่อง

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf