Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191018092444

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก

ชื่อเรื่องรอง

A study of state and problems of the supply management of the secondary schools under the jurisdiction of the office of Tak provincial secondary education.

ผู้แต่ง

จอมใจ หมื่นนรา

ปี

2546

หัวเรื่อง

งานพัสดุ

การบริหารงานพัสดุ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานพัสดุ ปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุ เปรียบเทียบปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุ และแนวทางพัฒนาการปฏิบัติงานพัสดุในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก จำนวน 44 คน อาจารย์ จำนวน 238 คน เจ้าหน้าที่พัสดุ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด ประกอบด้วยชุดที่ 1 แบบสอบถามมี 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานพัสดุ และตอนที่ 3 สอบถามเกี่ยวกับปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe Method) ชุดที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการปฏิบัติงานพัสดุจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 ท่าน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก ส่วนใหญ่มีสภาพการปฏิบัติงานพัสดุอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการปฏิบัติงานควบคุมพัสดุ รองลงมาได้แก่ ด้านการปฏิบัติงานแจกจ่ายพัสดุ ด้านการปฏิบัติงานจำหน่ายพัสดุ ด้านการปฏิบัติงานจัดหาพัสดุ ด้านการปฏิบัติงานบำรุงรักษาพัสดุ ตามลำดับ 2. ปัญหาการปฏิบัติงานในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก โดยภาพรวมมีปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุอยู่ในระดับปานกลาง 4 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ปัญหาการปฏิบัติงานด้านจัดหาพัสดุ รองลงมาได้แก่ ปัญหาการปฏิบัติงานด้านบำรุงรักษาพัสดุ ปัญหาการปฏิบัติงานด้านควบคุมพัสดุ ปัญหาการปฏิบัติงานด้านแจกจ่ายพัสดุ และปัญหาการปฏิบัติงานด้านจำหน่ายพัสดุ มีปัญหาการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยตามลำดับ 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีต่อปัญหาการปฏิบัติงานพัสดุตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ในแต่ละด้านและโดยรวมทุกด้าน จำแนกตามสถานภาพของผู้บริหาร ครู –อาจารย์ และเจ้าหน้าที่พัสดุ และขนาดโรงเรียน พบว่าจำแนกตามสถานภาพไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานพัสดุในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก พบว่า ต้องร่วมกันวางแผนกำหนดนโยบายการใช้พัสดุและการจัดหาพัสดุให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการเรียนการสอนในโรงเรียนทั้งการแจกจ่ายพัสดุ การทำบัญชีพัสดุ ครุภัณฑ์ ควรทำให้เป็นปัจจุบัน การควบคุมพัสดุและทำบัญชีพัสดุเพื่อง่ายแก่การตรวจสอบ มีการบำรุงรักษาพัสดุ ให้มีสภาพที่ดีเพื่อใช้งานได้นานและมีประสิทธิภาพ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf