Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011152122

ชื่อเรื่อง

การศึกษาสภาพและปัญญาการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครองโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Profiles and problems of student affairs assistant of secondary school administrators under the jurisdiction of the department of general education, Kamphaeng Phet province.

ผู้แต่ง

ชวลิต สร้างโศรก

ปี

2545

หัวเรื่อง

โรงเรียนมัธยมศึกษา - การบริหาร

งานปกครองนักเรียน

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร 3) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร 4) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน ภารกิจในการปฏิบัติงานได้แก่ ด้านหัวหน้าฝ่ายปกครอง ด้านศีลธรรมจรรยามารยาทขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม ด้านปกครองดูแลให้ความอบอุ่นและความปลอดภัยแก่นักเรียนขณะอยู่ในโรงเรียน ด้านการให้คำแนะนำด้านความประพฤติของนักเรียนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและระเบียบประเพณีต่างๆ ที่ตนสังกัดอยู่ ด้านวางแผนควบคุมและแก้ปัญหาการมาโรงเรียนของนักเรียน ด้านการวิเคราะห์และวิจัยปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการติดตามผลนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนไปแล้ว ด้านการวางแผนและจัดให้มีการรวบรวมข้อมูล สถิติเกี่ยวกับการปกครองเป็นปัจจุบัน ด้านการประสานงานกับผู้ปกครอง ด้านปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร ในปีการศึกษา 2544 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 73 คน อาจารย์ผู้ปฏิบัติการสอน จำนวน 274 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นสอบถามตรวจสอบรายการเพื่อสอบถามสถานภาพเกี่ยวกับบุคคล ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ส่วนเครื่องมือที่ขอข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการศึกษาสภาพและปัญหาในการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร 3. การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดกำแพงเพชร จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีปัญหาในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายปกครอง กรมสามัญศึกษา 4.1 ด้านหัวหน้าฝ่ายปกครอง ให้มีการพัฒนาโดยการกำหนดนโยบายของฝ่ายปกครองให้ชัดเจนครอบคลุม วางกฎระเบียบข้อบังคับให้ครอบคลุม และจัดทำแผนงานโครงการและกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน 4.2 ด้านศีลธรรมจรรยามารยาทขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม ให้มีการพัฒนาโดยการ จัดกิจกรรมอบรมศีลธรรมจรรยาให้กับนักเรียน ให้ครูเวรอบรมนักเรียนหน้าเสาธงทุกวัน และให้ความเอาใจใส่ ความรัก ความอบอุ่นแก่นักเรียน 4.3 ด้านปกครองดูแลให้ความอบอุ่นและความปลอดภัยแก่นักเรียนขณะอยู่ในโรงเรียน ให้มีการพัฒนาโดยการ ควบคุมดูแลความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม ตรวจสุขภาพประจำปีนักเรียนทุกคน ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักเรียน และติดตามให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลน 4.4 ด้านการให้คำแนะนำด้านความประพฤติของนักเรียนให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและระเบียบประเพณีต่างๆ ที่ตนสังกัดอยู่ ให้มีการพัฒนาโดยการจัดปฐมนิเทศนักเรียนใหม่จัดบริการให้คำปรึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการปรับตัวของนักเรียน เช่น กิจกรรมทางวิชาการ กิจกรรมการแข่งขันกีฬา 4.5 ด้านวางแผนควบคุมและแก้ปัญหาการมาโรงเรียนของนักเรียน ให้มีการพัฒนาโดยการรายงานการมาโรงเรียนของนักเรียนให้ผู้ปกครองทราบ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียนในการแก้ปัญหาการหนีเรียน การมาโรงเรียนสาย และประสานงานความร่วมมือกับอาจารณ์ที่ปรึกษาในการแก้ปัญหาการหนีเรียน การมาโรงเรียนสาย 4.6 ด้านการวิเคราะห์และวิจัยปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคล ให้มีการพัฒนาโดยการส่งเสริมอบรมให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์วิจัยให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์วิจัยปัญหาความประพฤตินักเรียนเป็นรายบุคคล และนำผลการวิจัยมาใช้แก้ปัญหาในโรงเรียน 4.7 ด้านการติดตามผลนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนไปแล้ว ให้มีการพัฒนา โดยรวบรวมข้อมูลของนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนไปแล้วเป็นรายบุคคล ประสานงานติดตามนักเรียนให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ออกจากโรงเรียน และจัดตั้งชมรมศิษย์เก่า 4.8 ด้านการวางแผนและจัดให้มีการรวบรวมข้อมูล สถิติเกี่ยวกับการปกครองเป็นปัจจุบัน ให้มีการพัฒนาโดยการวางแผนการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติของนักเรียนให้เป็นระบบ ใช้วิธีการเก็บข้อมูล สถิติที่สะดวก รวดเร็ว ทันสมัยและสะดวกต่อการค้นคว้า และนำข้อมูลสถิติที่เก็บมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาของนักเรียน 4.9 ด้านการประสานงานกับผู้ปกครอง ให้มีการพัฒนาโดยการประชุมผู้ปกครองนักเรียน จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน และรายงานความประพฤตินักเรียนให้ผู้ปกครองทราบ 4.10 ด้านปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการพัฒนาโดยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน และประชาสัมพันธ์โรงเรียนให้ชุมชน ผู้ปกครองนักเรียนได้รับรู้

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf