Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20191011110012

ชื่อเรื่อง

การศึกษาพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

A study of academic leadership behaviors of primary school adminstrators under the office of Kamphaeng Phet provincial primary education.

ผู้แต่ง

นิภาภรณ์ พิณเมืองทอง

ปี

2545

หัวเรื่อง

ผู้บริหารโรงเรียน - พฤติกรรม

ผู้บริหารโรงเรียน - ผู้นำทางวิชาการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชรสังกัด การศึกษาประกอบด้วย 1) ระดับพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ตามความคดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และตามขนาดของโรงเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความเป็นผู้นำตามความคิดเห็นของครูผู้สอน จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และตามขนาดโรงเรียน และ 4) แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ตามข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ที่ได้พิจารณาให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ พฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 11 ด้าน คือ การกำหนดเป้าหมายของโรงเรียน การสื่อสารเป้าหมายของโรงเรียน การนิเทศและการประเมินผลด้านการสอน การประสานงานการใช้หลักสูตร การตรวจสอบความก้าวหน้าของนักเรียน การควบคุมการใช้เวลาในการสอน การดูแลเอาใจใส่ครูและนักเรียนอย่างใกล้ชิด การจัดสิ่งจูงใจให้แก่ครู การส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพ การพัฒนาและการสร้างมาตรฐานด้านวิชาการ และการจัดให้มีสิ่งส่งเสริมสภาพการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริการโรงเรียน จำนวน 205 คน และครูผู้สอนจำนวน 357 คน จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการและแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และ F-test Scheffe’s test ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ส่วนครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ปรากฏว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ผลการเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ปรากฏว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้น

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf