Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190927150610

ชื่อเรื่อง

การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

A Study of the Implementation of Educational Assurance Quality of Rajabhat Institute Kamphaengphet.

ผู้แต่ง

เชวงศักดิ์ เขียวเขิน

ปี

2543

หัวเรื่อง

การประกันคุณภาพการศึกษา

สถาบันราชภัฏกำแพงเพชร - การประกันคุณภาพการศึกษา

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน คณะ ศูนย์/สำนัก และโปรแกรมวิชาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร และปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน คณะ ศูนย์/สำนัก และโปรแกรมวิชาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร รวมทั้งเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน ศูนย์/สำนัก และโปรแกรมวิชาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นคณะกรรมการประกันคุณภาพตามคำสั่งของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชรจำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ขอมูล คือ ค่าร้อยละ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการควบคุมคุณภาพการศึกษา ในด้านการกำหนดกลไกดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก 1.1 กระบวนการควบคุมคุณภาพการศึกษา มี 2 ด้าน ดังนี้ ด้านการกำหนดกลไกดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา พบว่า ระดับสถาบันปฏิบัติในระดับมาก ระดับคณะปฏิบัติในระดับมาก ระดับศูนย์/สำนัก ปฏิบัติในระดับมาก ระดับโปรแกรมวิชาปฏิบัติในระดับปานกลาง สำหรับด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา พบว่าระดับสถาบันปฏิบัติในระดับปานกลาง ระดับคณะปฏิบัติในระดับมาก ระดับศูนย์/สำนัก ปฏิบัติในระดับมาก และระดับโปรแกรมวิชาปฏิบัติในระดับปานกลาง 1.2 กระบวนการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา มี 2 ด้าน ดังนี้ ด้านการตรวจสอบคุณภาพภายใน พบว่า ระดับสถาบันปฏิบัติในระดับมาก ระดับคณะปฏิบัติในระดับมาก ระดับศูนย์/สำนัก มีการปฏิบัติในระดับมาก และระดับโปรแกรมวิชาปฏิบัติในระดับปานกลาง สำหรับด้านการตรวจสอบคุณภาพภายนอก พบว่าระดับสถาบัน ปฏิบัติในระดับมาก ระดับคณะปฏิบัติในระดับมาก ระดับศูนย์/สำนัก ปฏิบัติในระดับมาก และระดับโปรแกรมวิชาปฏิบัติในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน คณะ ศูนย์/สำนัก และโปรแกรมวิชาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชรมี 2 กระบวนการ ดังนี้ 2.1 กระบวนการควบคุมคุณภาพการศึกษา มี 2 ด้าน ดังนี้ ด้านการกำหนดกลไกดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา พบว่าระดับสถาบันมีปัญหาระดับปานกลาง ระดับคณะมีปัญหาระดับน้อย ระดับศูนย์/สำนัก มีปัญหาระดับปานกลาง และระดับโปรแกรมวิชามีปัญหาระดับปานกลาง สำหรับด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ พบว่า ระดับสถาบันมีปัญหาระดับปานกลาง ระดับศูนย์/สำนัก มีปัญหาระดับน้อย และระดับโปรแกรมวิชามีปัญหาระดับน้อย 2.2 กระบวนการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา มี 2 ด้าน ดังนี้ ด้านการตรวจสอบคุณภาพภายใน พบว่า ระดับสถาบันมีปัญหาระดับปานกลาง ระดับคณะมีปัญหาระดับปานกลาง ระดับศูนย์/สำนัก มีปัญหาระดับน้อย และระดับโปรแกรมวิชามีปัญหาระดับปานกลาง สำหรับด้านการตรวจสอบคุณภาพภายนอก พบว่า สถาบันมีปัญหาระดับน้อย ระดับคณะมีปัญหาระดับน้อย ระดับศูนย์/สำนัก มีปัญหาระดับปานกลาง และระดับโปรแกรมวิชามีปัญหาระดับปานกลาง 3. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน คณะ ศูนย์/สำนัก และโปรแกรมวิชาของสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร ทั้ง 2 กระบวนการดังนี้ 3.1 แนวทางการพัฒนากระบวนการควบคุมคุณภาพการศึกษา พบว่า ระดับสถาบันควรแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับต่างๆ โดยกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ ที่ชัดเจน และสร้างความเข้าใจให้แก่คณะกรรมการ ควรมีการกำหนดแนวทาง และขั้นตอนการดำเนินงานให้ต่อเนื่อง และควรกำหนดองค์ประกอบของคุณภาพและดัชนีชี้วัดให้ชัดเจน ระดับคณะควรกำหนดบทบาท นโยบาย ดัชนี เกณฑ์ ในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาระดับคณะให้ชัดเจน คณะควรควบคุมดูแลการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามองค์ประกบของทุกระดับโดยกำหนดดัชนีชี้วัดในแต่ละปัจจัย และควรกำหนดบทบาทในการมีส่วนร่วมของกรรมการในระดับคณะ ระดับศูนย์/สำนัก ควรกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของคณะกรรมการระดับศูนย์/สำนัก ให้ชัดเจนควรจัดให้มีการศึกษา อบรม ทำการวิจัยให้มากขึ้น ให้มีที่ปรึกษาทางด้านคุณภาพเพื่อการแนะนำการทำงานที่เป็นระบบ ระดับโปรแกรมวิชาควรให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและอาจารย์ในโปรแกรมวิชาทำความเข้าใจกับการประกันคุณภาพการศึกษา ควรจัดทำรายงานการศึกษาตนเองและคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาระดับโปรแกรมวิชา ผู้บริหารควรควบคุม และผลักดันให้มีการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานอย่างจริงจัง 3.2 แนวทางการพัฒนากระบวนการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา พบว่า สถาบันควรจัดให้มีการจัดทำรายงานการศึกษาตนเองในระดับต่างๆ โดยสมาชิกของหน่วยงานมีส่วนร่วม และจัดทำรายงานเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ควรมีการจัดเตรียมการวางแผนกำหนดนโยบายในส่วนของเอกสาร รายงาน คู่มือ และหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้กับคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพจากภายนอก ให้ชัดเจน ควรมีการประชุมโดยให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง พร้อมร่วมแสดงความคิดเห็นในการแก้ปัญหา และทำความเข้าใจ ระดับคณะควรจัดให้มีการตรวจสอบคุณภาพภายในและจากองค์กร หน่วยงานภายนอก ควรมีการสร้างความเข้าใจและทักษะการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาให้กับบุคลากรอย่างกว้างขวาง ควรจัดให้มีการทำเอกสารเตรียมความพร้อมรับการตรวจสอบ ระดับศูนย์/สำนัก ควรแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพภายในเพื่อตรวจสอบระดับศูนย์/สำนัก ควรจัดการประชุมวางแผนภายในศูนย์/สำนัก เพื่อเตรียมการรับการตรวจสอบจากภายนอกและรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ระดับโปรแกรมวิชาควรจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจนในโปรแกรมวิชา ควรดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีคุณวุฒิพร้อมที่จะตรวจสอบได้ ควรจัดเตรียมเอกสาร หลักฐาน คู่มือเพื่อรอรับการตรวจสอบภายนอก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf