Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190927113212

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาครูผู้สอนในด้านงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1

ผู้แต่ง

มาลัย เฉิดเจิม

ปี

2551

หัวเรื่อง

ครูผุ้สอน - การพัฒนา

การบริหารงานวิชาการ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูผู้สอน ในด้านงานวิชาการ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 2. เพื่อศึกษาปัญหาการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในด้านงานวิชาการ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และ 3. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาครูผู้สอน ในด้านงานวิชาการ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 309 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา วิธีดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 309 คน ได้โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ประมาณค่ากลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางการกำหนด กลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) โดยสอบถามเกี่ยวกับ เพศ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ในการสอน และขนาดของสถานศึกษาที่ทำการสอน ตอนที่ 2 สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติ งานวิชาการ ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานการศึกษากำแพงเพชร เขต 1 มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ส่วนปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการพิจารณาข้อมูลจากการศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในด้านวิชาการ เก็บรวบรวมข้อมูลโดย การเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ตามขั้นตอน คือ 1. ขอหนังสือจากงานประสานการจัดบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อขอความร่วมมือจากผู้บริหารสถานศึกษา ขออนุญาตเก็บข้อมูลจากครูผู้สอนในสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 2. ส่งแบบสอบถามพร้อมหนังสือขอความร่วมมือในการเก็บข้อมูลไปยังผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ทางไปรษณีย์ และส่งด้วยตนเอง ได้รับกลับคืนมาในงานวิจัยนี้ จำนวน 309 ฉบับ แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาครูผู้สอนในด้านวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และเชี่ยวชาญด้านการบริหารงานด้านวิชาการและการพัฒนาบุคคลากร จำนวน 17 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการผู้วิจัยสัมภาษณ์ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดย มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 สภาพการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกข้อมีสภาพ การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านที่ 9 การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านที่ 4 การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2. ปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กำแพงเพชรเขต 1 ปัญหาการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 พิจารณาจากสภาพการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รองลงมา คือ ด้านการนิเทศการศึกษา และ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงานและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา 3. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ผู้เชี่ยวชาญได้เสนอแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการในแต่ละด้าน ในอันดับแรก ดังนี้ 3.1 กำหนดให้สถานศึกษาร่วมกันวางแผนการดำเนินการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา จัดทำปฏิทินการดำเนินงาน พร้อมทั้งกำชับให้ปฏิบัติตามปฏิทินกำหนดให้สถานศึกษาสร้างเครื่องมือการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา 3.2 กำหนดให้สถานศึกษาตั้งงบประมาณในการพัฒนาครู เรื่อง การจัดกระบวน การเรียนรู้ โดยการผสมผสานความรู้สาระต่าง ๆ ในกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา 3.3 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาครูให้มีความเข้าใจในการเทียบโอนความรู้ ทักษะประสบการณ์ ผลการเรียนและอนุมัติผลการเรียนจากสถานศึกษาอื่นและแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด 3.4 สร้างแรงจูงใจ และส่งเสริมให้ครูเกิดการคิดสร้างสรรค์ และทดลองปฏิบัติ เกี่ยวกับการนำผลการวิจัยมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนางานวิชาการ โดยการให้ เกียรติบัตร โล่ และรางวัลแก่ผู้ที่ใช้ผลการวิจัยมาแก้ปัญหา หรือพัฒนางานวิชาการที่ได้ผล 3.5 ระดมทรัพยากรและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนในท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนในการดำเนินการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 3.6 สถานศึกษามีการวางแผนร่วมกันระหว่างบุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา เกี่ยวกับการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกัน 3.7 กำหนดให้สถานศึกษามีการวางแผนการนิเทศ และดำเนินการประเมินผล การนิเทศงานวิชาการร่วมกัน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง 3.8 สถานศึกษากำหนดให้ครูนำผลการติดตามประเมินผลการแนะแนวการศึกษามาเป็นข้อมูลในการพัฒนาระบบแนะแนวการศึกษา 3.9 กำหนดให้มีการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล รายงานผล การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนางานของโรงเรียน 3.10 กำหนดให้มีการประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการส่งเสริมความรู้แก่ชุมชน และนำผลการประเมินมาใช้เป็นข้อมูลในการส่งเสริมความรู้แก่ชุมชนในครั้งต่อไป ภาคเรียนละ 1 ครั้ง 3.11 สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนางานวิชาการกับสถาบันการศึกษาอื่น หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่จัดการศึกษา 3.12 กำหนดให้มีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานในการดำเนินงาน ด้านการส่งเสริมสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่น ที่จัดการศึกษา

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf