Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190927094740

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร

ชื่อเรื่องรอง

Development of information system for planing in the primary schools under the jurisdiction of the office of Kamphaeng Phet provincial primary education.

ผู้แต่ง

จุมพล น้ำสังข์

ปี

2544

หัวเรื่อง

การจัดระบบสารสนเทศ

ฐานข้อมูลสารสนเทศ

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดระบบสารสนเทศ ความต้องการข้อมูลในการจัดทำฐานข้อมูลสาสนเทศ และศึกษาความพึงพอใจในระบบฐานข้อมูลสาสนเทศเพื่อการศึกษาวางแผนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร โดยแบ่งการศึกษาเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเป็นการศึกษาสภาพ และความต้องการข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ในปีการศึกษา 2544 จำนวน 202 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ และหาค่าร้อยละในขั้นตอนที่สองเป็นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ ขั้นที่ 3 เป็นการศึกษาความพึงพอใจในระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความพึงพอใจในประสิทธิภาพผลของโปรแกรมที่ผู้จิจัยได้พัฒนาขึ้น โดยศึกษาจากกลุ่มผู้ประเมิน ที่เป็นข้าราชครูสายผู้สอน จำนวน 5 ท่านผู้บริหารโรงเรียน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จำนวน 5 ท่าน รวม 15 ท่าน ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ คือ ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล ขั้นตอนการประมวลข้อมูล ขั้นตอนการจัดเก็บข้อมูลหรือการบริหารข้อมูล ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล และขั้นตอนการนำข้อมูลไปใช้ มีรายละเอียดดังนี้ ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล โรงเรียนได้ดำเนินการแต่งตั้งบุคลากรในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อปฏิบัติงานเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีแบบฟอร์มในการจัดเก็บข้อมูลไม่เพียงพอการเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นได้ร่วมกันวางแผนกำหนดรายการกำหนดระยะเวลา หรือปฏิทินไว้ชัดเจนเป็นประจำทุกปีภายใต้การควบคลุมดูแล ของผู้บริหารโดยตรง ข้อมูลส่วนใหญ่ได้มาจากทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล โรงเรียนได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล โดยยึดหลักความถูกต้อง ความเป็นปัจจุบัน และความตรงตามวัตถุประสงค์ แต่ตรวจสอบข้อมูลเป็นบางครั้ง และดำเนินการสำรวจรายละเอียดของข้อมูลว่าครบตามความต้องการหรือไม่เท่านั้น ซึ่งประสบปัญหามากที่สุด คือมีบุคลากรไม่เพียงพอ ขั้นตอนการประมวลโรงเรียนแต่งตั้งบุคลากรโดยพิจารณาตามความเหมาะสมซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีความรู้โดยตรงแต่ได้รับการอบรม สัมมนาเพิ่มเติม บุคลากรมีความสามารถในด้านการจัดเก็บข้อมูลในสื่ออิเล็คทรอนิคประเภทคอมพิวเตอร์ ซึ่งกำหนดให้ประมวลเฉพาะข้อมูลที่ต้องการใช้ โดยใช้การคำนวณด้วยมือและเครื่องคิดเลขที่มากที่สุด ในขณะทีมีจำนวนเครื่องมือที่ใช้มีอยู่อย่างจำกัด อันเนื่องมาจากการไม่มีงบประมาณในส่วนนี้โดยตรง ปัจจุบันได้จัดสรรงบประมาณโดยใช้รวมกับงบประมาณอื่น ๆ ของโรงเรียน ขั้นตอนการเก็บข้อมูลหรือการบริหารข้อมูล โรงเรียนจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของแฟ้มเอกสารมากที่สุด โดยจัดเก็บข้อมูลไว้กับงานฝ่ายต่าง ๆ ในโรงเรียน โดยที่โรงเรียนมีวัสดุ ครุภัณฑ์ ในการจัดเก็บข้อมูล แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล โรงเรียนประถมศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล เป็นบางข้อมูลโดยจัดในรูปของคณะทำงาน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยมือ เครื่องคิดเลข และเครื่องคอมพิวเตอร์และจัดระบบข้อมูล สารสนเทศ โดยแยกแยะข้อมูลออกเป็นระบบค่อนข้างชัดเจน หากพบว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอ โรงเรียนจะดำเนินการจัดหาข้อมูลเพิ่มเติมตามกระบวนการ เป็นบางขั้นตอนเท่านั้น ขั้นตอนการนำข้อมูลไปใช้ ผู้ที่ใช้ข้อมูลมากที่สุดคือผู้บริหาร และสามารถนำไปใช้ได้โดยตรง ซึ่งต้องผ่านการวิเคราะห์เพิ่มเติมเป็นบางครั้ง และมีวัสดุ อุปกรณ์ในการนำเสนอข้อมูล แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนรูปแบบการนำเสนอที่ใช้มากที่สุดคือ เสนอในรูปแบบของตาราง 2. ความต้องการข้อมูล ในการจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนในโรงเรียน ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา โดยแบ่งตามภารกิจหลักของโรงเรียน สามารถสรุปได้ดังนี้ ความต้องการข้อมูลสารสนเทศ งานวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ต้องการข้อมูล ทางด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อมูลเอกสารหลักสูตร ตารางสอน แผนงานโครงการต่าง ๆ ของงานวิชาการ ข้อมูลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตารางการปฏิบัติงานงานวิชาการประจำปี สถิติการมาเรียนของนักเรียน และกำหนดการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอน ตามลำดับ ความต้องการข้อมูลสารสนเทศ งานบุคลากร ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวของครูและบุคลากรในโรงเรียน ความรับผิดชอบในหน้าที่ต่าง ๆ ของบุคลากร ข้อมูลแผนการโครงการต่าง ๆ ของงานบุคลากร ตารางการปฏิบัติงานบุคลากรประจำปี และประวัติการทำงานของครูและบุคลากรใน โรงเรียน ตามลำดับ ความต้องการข้อมูล สารสนเทศ งานกิจการนักเรียน ได้แก่ ข้อมูลจำนวนนักเรียน ข้อมูลเขตพื้นที่การให้บริการของโรงเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัยนักเรียน ข้อมูลแผนงานโครงการต่าง ๆ ข้อมูลนักเรียนเมื่อครบกำหนดการเข้าเรียน บริการแนะแนว และกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามลำดับ ความต้องการข้อมูลสารสนเทศ งานอาคารสถานที่ ได้แก่ข้อมูลอาคารเรียน ห้องเรียน ครุภัณฑ์ เขตพื้นที่โรงเรียน สาธารณูปโภค ที่ราชพัสดุของโรงเรียน ข้อมูลวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ในโรงเรียน ข้อมูลแผนงาน โครงการต่าง ๆ และข้อมูลการให้บริการด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ตามลำดับ ความต้องการข้อมูลสารสนเทศ งานธุรการการเงิน และพัสดุได้แก่ข้อมูลงบประมาณของโรงเรียน ข้อมูลรายละเอียดเงินสวัสดิการต่าง ๆ ข้อมูลจำนวนหนังสือเข้า และหนังสือส่งตามลำดับ ความต้องการข้อมูลสารสนเทศ งานสัมพันธ์ชุมชน ได้แก่แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ประวัติของชุมชน และสถานทีสำคัญในชุมชน ประวัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการที่สถานศึกษาจัดให้กับชุมชน และชุมชน ขอความร่วมมือจากสถานศึกษา ตามลำดับ 3. ความพึงพอใจในระบบฐานข้อมูล สารสนเทศเพื่อการวางแผนในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้ประเมินซึ่งเป็นข้าราชการครูสายผู้สอน ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญทางการการจัดทำฐานข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีระดับความพึงพอใจที่สอดคล้องกันคือ ความพึงพอใจในกระบวนการนำเข้าอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจในประสิทธิผล ของกระบวนการทำงานอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจในประสิทธิผลของผลลัพธ์หรือรายงาน อยู่ในระดับมาก

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 9

09.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 10

10.pdf