Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920103106

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

ผู้แต่ง

สุรีรัตน์ ข้ามสาม

ปี

2559

หัวเรื่อง

การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ศูนย์การศึกษานอกระบบ

การศึกษาตามอัธยาศัย

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร 2) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร และ4) เพื่อประเมินผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ผลการศึกษาพบว่า 1. คุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 การจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐานนอกระบบ ตัวบ่งชี้ที่ 2.7 อยู่ในระดับพอใช้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ต่ำกว่า ร้อยละ 50 ทุกรายวิชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คิดเป็นร้อยละ 51.63 ส่วนรายวิชาอื่น ๆ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าร้อยละ 50 2. สภาพและปัญหาการพัฒนาคุณผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมาก คือ สถานศึกษาได้จัดกิจกรรมสอนเสริมในรายวิชาที่ยาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับปานกลาง คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหมวดวิชาหลักของผู้เรียน ส่วนปัญหาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง พิจารณาเป็น รายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สถานศึกษามีรูปแบบการจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านสิ่งเสพติด ไม่เหมาะสมและไม่น่าสนใจ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผู้เรียนสอบไม่ผ่านการประเมินผลรายวิชาที่เรียนจากสถานศึกษา 3. การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ได้กลยุทธ์ที่สำคัญแต่ละด้าน ดังนี้ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้เรียน/ผู้สำเร็จ การศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม หรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด 6 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้เรียน/ผู้สำเร็จการศึกษา มีเจตคติ ที่ดีต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย 6 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้เรียน/ผู้สำเร็จการศึกษา ไม่เสพหรือแสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด 6 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดผู้เรียน/ผู้สำเร็จการศึกษามีความสามารถในการคิดเป็น มีทักษะในการแสวงหาความรู้มีทักษะในการทำงานและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 7 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้เรียนจบหลักสูตรตามเป้าหมายที่กำหนดในแผน 6 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้สำเร็จการศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาหลักสูงกว่าค่าเฉลี่ย - 1SD. ของประเทศ 4 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดผู้สำเร็จการศึกษานำวุฒิการศึกษา/ความรู้ไปใช้ในการศึกษาต่อ เลื่อนตำแหน่งงาน 4 กลยุทธ์ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด ผู้ไม่รู้หนังสือ ผ่านการประเมินการรู้หนังสือได้ตามเป้าหมายที่กำหนดในแผน 6 กลยุทธ์ 4. การประเมินผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองขลุง พบว่า กลยุทธ์ส่วนมากมีความเหมาะสม ส่วนกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสม คือ การเพิ่มเครือข่ายที่มีประสบการณ์ ในการจัดกิจกรรมทั้งในพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและมีการประเมินผลการจัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรและจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามแนวทางจากหน่วยงานต้นสังกัด การกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเรียนรู้การจัดกิจกรรมร่วมกับอาสาสมัคร กศน.ที่มีประสบการณ์ในการ จัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมเป็นรายบุคคล และการนิเทศติดตาม ผลการจัดกิจกรรมสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือและจัดให้เข้ารับการประเมินการรู้หนังสือ

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf