Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

วิทยานิพนธ์/Thesis

เลขทะเบียน

20190920094149

ชื่อเรื่อง

กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2

ชื่อเรื่องรอง

Academic administration strategy of basic education schools under Kamphaeng Phet primary education service area office 1 and 2

ผู้แต่ง

ชัชฏาภรณ์ อร่ามรุณ

ปี

2555

หัวเรื่อง

การบริหารงานวิชาการ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

กลยุทธ์

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนา การบริหารงานวิชาการ 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ และ 3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 ดาเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนา การบริหารงานวิชาการ โดยใช้แบบสอบถามบุคลากร 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร ครูฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน รวม 720 คน และจากการสนทนากลุ่ม จานวน 20 คน 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ โดย การสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครูฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอน ในสถานศึกษาที่ประสบผลสาเร็จด้านการบริหารวิชาการ 4 แห่ง แล้วประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์สถานแวดล้อมภายในและภายนอกและร่างกลยุทธ์ จานวน 2 ครั้ง โดยมีผู้บริหาร ครูฝ่ายวิชาการ กับครูผู้สอน รวม 30 คน และทาการตรวจสอบความถูกต้องของกลยุทธ์ จากด้วยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จานวน 10 คน 3) ประเมินกลยุทธ์ในด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางกลยุทธ์ จานวน 17 คน ทาการประเมิน ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการวางแผนการบริหาร การจัดโครงสร้างการบริหาร การนา และการควบคุมการบริหาร และสถานศึกษามีปัญหา การบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด 2. การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ โดยวิธีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ภายในและภายนอก (SWOT Analysis) ของสถานศึกษา โดยสรุปได้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ14 กลยุทธ์ มาตรการในการดาเนินการตามกลยุทธ์จานวน 26 มาตรการ และตัวชี้วัดที่แสดงถึงความสาเร็จจานวน 32 ตัวชี้วัด 3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยผู้เชี่ยวชาญ ปรากฏว่ากลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ส่วนความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากและมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร ที่ 1

01.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 2

02.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 3

03.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 4

04.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 5

05.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 6

06.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 7

07.pdf

ไฟล์เอกสาร ที่ 8

08.pdf