Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190916191155

ชื่อเรื่อง

ผลการจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมีให้กับนักศึกษาเคมี ชั้นปีที่ 2

ชื่อเรื่องรอง

The result of skills activities of chemistry apparatus technique for 2nd years chemistry students

ผู้แต่ง

มณฑา หมีไพรพฤกษ์

ปี

2558

หัวเรื่อง

นักศึกษาเคมี

เคมี - การศึกษาและการสอน

เทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมี

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=436253

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้/ความเข้าใจของนักศึกษาเคมีชั้นปีที่ 2 หลังการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมีและศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาเคมีต่อกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมี มีขั้นตอนการดาเนินการวิจัย 2 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอน 1 เปรียบเทียบทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมีของนักศึกษาเคมี ชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม และขั้นตอน 2 ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาเคมีชั้นปี 2 ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมี โดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินตนเองของนักศึกษาเคมีชั้นปีที่ 2 จานวน 18 คน แล้วทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาเคมี ชั้นปีที่ 2 มีความรู้/ความเข้าใจหลังเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมีเพิ่มขึ้น นักศึกษาที่เป็นผู้สอนสามารถนาเสนอและอธิบายเทคนิคที่ได้เรียนรู้มาให้กับเพื่อนได้อย่างถูกต้อง โดยผู้สอนสามารถใช้สื่ออธิบายเนื้อหาให้กับผู้เรียน นักศึกษาโปรแกรมวิชาเคมีมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านเทคนิคการใช้อุปกรณ์ทางเคมี ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 อยู่ในระดับมาก ในขณะที่ขั้นตอนการเตรียมเครื่องมือ/อุปกรณ์ตามเทคนิคต่างๆ ในห้องปฏิบัติการเคมีมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยและอุปกรณ์มีความพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการ อยู่ในระดับน้อย