Kamphaeng Phet Rajabhat University

เขตข้อมูล รายการ
ฐานข้อมูล

งานวิจัย/Research report

เลขทะเบียน

20190916182940

ชื่อเรื่อง

แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกำแพงเพชร และศูนย์เด็กปฐมวัย

ชื่อเรื่องรอง

Guidelines for development kindergarten and Childhood Center of Kamphaengphet Rajabhat University

ผู้แต่ง

พัทธนันท์ วงษ์วิชยุตม์

ปี

2558

หัวเรื่อง

ศูนย์เด็กปฐมวัย

โรงเรียนอนุบาล - การดำเนินงาน

โรงเรียนอนุบาลราชภัฏกำแพงเพชร

สถานที่พิมพ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายละเอียด

https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=502698

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดาเนินงานของโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชรและศูนย์เด็กปฐมวัย 2) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการดาเนินงานของโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชรและศูนย์เด็กปฐมวัย ประชากร ประกอบด้วย ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชร และศูนย์เด็กปฐมวัย จานวน 192 คน ผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชรและศูนย์เด็กปฐมวัยจานวน 38 คน ประชากรได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินความเป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดาเนินงานของโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชร และศูนย์เด็กปฐมวัย ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย และด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางพัฒนาการดาเนินงานของโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกาแพงเพชรและศูนย์เด็กปฐมวัย มีแนวทางหลักดังนี้ 1) ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ควรมีการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้กับบุคลากรอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลาย และกาหนดมาตรการให้นาองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรม สัมมนา ฯลฯ มาใช้ในการปฏิบัติงาน มีการสร้างการติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้ จัดทาภาระงานชัดเจนเพื่อเป็นกรอบในการจัดหาอัตรากาลังให้เหมาะสม และกาหนดโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียนที่ชัดเจนเหมาะสมกับบริบทของการดาเนินงานของโรงเรียน 2) ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ควรจัดทาหลักสูตรสถานศึกษาที่ชัดเจน ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมกับวัย จัดหาสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย และสนับสนุนให้ครูได้มีการพัฒนาตนเอง โดยนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนในการจัดทาหลักสูตรควรให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม 3) ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ควรมีการจัดหาเครื่องเล่นสนามให้เพียงพอ และตรวจสอบความปลอดภัย มีการปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียนให้สวยงาม ร่มรื่น มีเวชภัณฑ์ที่เพียงพอ และพร้อมใช้งานตลอดจนมีครูที่ผ่านการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นผู้ดูแล มีสถานที่ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และบุคลากรที่ดูแลเกี่ยวกับโภชนาการของเด็ก ควรผ่านการอบรมจากสาธารณสุข 4) ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชน ควรประชุมชี้แจงการดาเนินงานของโรงเรียนให้ผู้ปกครองและชุมชนทราบอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และมีการประชาสัมพันธ์การดาเนินงานของโรงเรียนให้ชุมชนทราบผ่านสื่อหลายรูปแบบ ให้ตัวแทนของชุมชนมีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการโรงเรียน นอกจากนี้โรงเรียนควรเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนอย่างสม่าเสมอ เปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน และเชิญวิทยากรที่มีในชุมชนมาร่วมให้ความรู้ในกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละห้องเรียน